เชียงใหม่หามาตรการรองรับ ราคาข้าวเปลือกเหนียวตกต่ำ

b-3

จังหวัดเชียงใหม่ประเมินสถานการณ์ในพื้นที่และหามาตรการรองรับกับสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกเหนียว ราคาตกต่ำในเวลานี้จากการชะลอรับซื้อของตลาดหลักในประเทศ เบื้องต้นให้เกษตรอำเภอในพื้นที่ประสบเหตุ 3 แห่งคือ อำเภอแม่ริม อำเภอฝางและอำเภอดอยสะเก็ด อีกทั้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2559/60” เพื่อให้เกิดกลไกการแข่งขันการรับซื้อการรับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกรให้มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 4/2559 เพื่อประเมินสถานการณ์ในพื้นที่และหามาตรการรองรับกับสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกเหนียว ราคาตกต่ำในเวลานี้จากการชะลอรับซื้อของตลาดหลักในประเทศ เบื้องต้นให้เกษตรอำเภอในพื้นที่ประสบเหตุ 3 แห่งคือ อำเภอแม่ริม อำเภอฝางและอำเภอดอยสะเก็ด และเร่งการตรวจสอบเพื่อประเมินสถานการณ์ให้ทางจังหวัดพิจารณาแก้ไขทั้งระดับพื้นที่และประสานกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน

นอกจากนี้มีมาตรการบรรเทาผลกระทบทั้งเรื่องสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี (จำนำยุ้งฉาง) การจัดตลาดนัดจำหน่ายเพื่อกระจายผลผลิตพร้อมประสานภาคเอกชนเพื่อช่วยกันด้านตลาดอีกทางหนึ่ง โดยระยะนี้ให้ตั้งทีมงานเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2559/60” เพื่อให้เกิดกลไกการแข่งขันการรับซื้อการรับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกรให้มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น และเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรในการจำหน่ายข้าวเปลือกช่วงผลผลิตออกมาก ปีการผลิต 2559/60 จำนวน 5 ครั้ง

โดยครั้งที่ 1 จัดวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2559 ณ สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด อำเภอสันป่าตอง ครั้งที่ 2 จัดวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2559 ณ ท่าข้าวสันกำแพง อำเภอสันกำแพง ครั้งที่ 3 จัดวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2559 ณ สหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ด จำกัด อำเภอดอยสะเก็ด ครั้งที่ 4 จัดวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2559 ณ สหกรณ์การเกษตรแม่ริม จำกัด อำเภอแม่ริม และครั้งที่ 5 จัดวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2559 ณ ท่าข้าวพรพาณิชย์ สาขาเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย ในเวลา 10.00 น. – 17.00 น. ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-112659-61 และสำนักงานเกษตรอำเภอพื้นที่จัดงานฯ ตั้งแต่บัดนี้ ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น