กลุ่มงานกำกับและบริหารการคลัง 1 สำนักงานคลัง จ.ลำพูน รายงานประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2559 และปี 2560

2277894

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยรอง ผวจ. และคณะทำงานติดตามและประมาณการเศรษฐกิจ โดยมีนางอรัญญา ยั่งยืนพงษ์ คลัง จ.ลำพูน เป็นเลขานุการคณะทำงานฯ ร่วมกันแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจ จ.ลำพูน ณ เดือนกันยายน 2559 ว่า “เศรษฐกิจ จ.ลำพูนในปี 2559 ทั้งปี คาดว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อนหน้าเล็กน้อย ร้อยละ 1.5 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 1.3 – 1.7) โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการใช้จ่าย (อุปสงค์)ในขณะที่ด้านการผลิต(อุปทาน)ชะลอตัวเล็กน้อย โดยด้านการใช้จ่ายภายในจังหวัดคาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดี จากที่หดตัวติดต่อกันมาแล้ว 2 ปี สะท้อนจากเครื่องชี้สินค้ากลุ่มยานยนต์ ที่ปรับตัวดีขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามรถ จ.ย.ย.ยังคงหดตัวอยู่ แต่ปรับตัวดีขึ้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มีความระมัดระวังการใช้จ่าย อีกทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ คาดว่าจะขยายตัวจากงบลงทุนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในขณะที่ด้านการลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะหดตัวสะท้อนจากเครื่องชี้พื้นที่อนุญาตก่อสร้าง รวมที่ลดลงจากที่เร่งตัวในปีก่อนหน้า ด้านการผลิต คาดว่าจะขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยจากการผลิตภาคบริการ จากยอดขายส่งขายปลีก ซึ่งธุรกิจขายสินค้าอุปโภค-บริโภคท้องถิ่น และร้านค้าปลีกยอดขายชะลอตัวตามกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มระดับล่างลดลงมาก

จากรายได้ของเกษตรกรและแรงงานในภาคอุตสาหกรรม การผลิตภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะขยายตัวได้ดีซึ่งสะท้อนจากทุนจดทะเบียนธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจในการลงทุนของ จ.ลำพูน ในเขตพื้นที่นอกนิคมอุตสาหกรรมซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ประกอบกิจการใหม่ สำหรับการผลิตภาคเกษตรกรรมปรับตัวดีขึ้นแต่ยังคงหดตัว ตามพืชเศรษฐกิจหลัก คือ ลำไยที่คาดว่าลดลงเนื่องจากผลกระทบจากภัยแลง ในขณะที่ข้าวเหนียวคาดว่าจะทรงตัว ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจภายใน จ.ลำพูน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 1.8 ต่อปี ซึ่งเพิ่มจากปีก่อน เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของราคาพืช ผัก และผลไม้ รวมถึงราคาข้าว เนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำ เป็นสำคัญ ส่วนการจ้างงานยังเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ ที่ภาคการผลิตยังมีความต้องการแรงงานของอุตสาหกรรมนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม

2277900

สำหรับเศรษฐกิจ จ.ลำพูน ปี 2560 คาดว่าจะทรงตัวโดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ -0.1 ถึง 0.1 ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากด้านการใช้จ่ายเป็นสำคัญ โดยการลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวจากปีก่อน ตามสินเชื่อเพื่อการลงทุนของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทั้งในส่วนของการประกอบกิจการรายใหม่และขยายกิจการ การใช้จ่ายภาครัฐที่ชะลอตัวตามงบลงทุนที่คาดว่าจะลดลง ในขณะที่ผลผลิตภาคการเกษตร คาดว่าจะกลับมาขยายตัวจากพืชเศรษฐกิจหลักคือลำไย ที่ฟื้นตัวจากปี 2559 ภาคบริการคาดว่าจะรักษาระดับการขยายตัวได้ดีตามรายได้ เกษตร กรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกทั้งได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการทางภาษีเงินได้ ที่ปรับฐานใหม่ที่สามารถหักค่าลดหย่อนได้มากขึ้นจากปีก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 2.0 ตามราคาพืชผลทางการเกษตรเป็นสำคัญ ในขณะที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงมาก

ทั้งนี้ คลัง จ.ลำพูน ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ในการประมาณการเศรษฐกิจ จ.ลำพูน จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ผลกระทบจากเศรษฐกิจซบเซาในประเทศคู่ค้าสำคัญๆ ที่การฟื้นตัวยังไม่มีแนวโน้มชัดเจน ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และสถานการณ์ภัยแล้งและสภาวะอากาศแปรปรวน ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการขยายตัวของการผลิตในภาคเกษตร”

2277896 2277897

ร่วมแสดงความคิดเห็น