เรื่องของ “ข้าว”

5-jpg
ประเทศไทย เป็นแหล่งเพาะปลูกแหล่งผลิตข้าวคุณภาพ ครองแชมป์มานานหลายสิบปีในตลาด แม้จะหลุดแท่นไปในกลุ่มตลาดข้าวทั่วๆไปในตลาดโลก
เพราะเวียดนามสอยแชมป์ไปซะแล้ว แต่ยืนยันได้ว่า คุณภาพ การเป็นที่ยอมรับของตลาดคู่ค้าหลักๆ ยังไม่เสื่อมมนต์
มาตรฐานข้าวไทยมีมากมายครับ ทั้ง มาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย (มกษ. 4000-2546), มาตรฐานข้าวหอมไทย (มกษ. 4001-2551), มาตรฐานข้าว (มกษ. 4004-2555), มาตรฐานข้าวกล้องงอก (มกษ. 4003-2555)…นั่นแค่มาตรฐานขั้นสีแปรข้าวเปลือกเป็นข้าวสารใส่ถุงขาย ยังมีมาตรฐานด้านอื่นๆควบคุม ว่ากันทุกขั้นตอนผลิตเลยตั้งแต่ ดิน น้ำ ปุ๋ย สารเคมี เมล็ดพันธุ์ การเก็บเกี่ยว
มาตรฐาน GAP และเมื่อถึงโรงสีต้องได้มาตรฐาน GMP ผลิตบรรจุถุงออกจำหน่ายจะได้ตรา Q สีเขียว ในตลาดข้าว จะแบ่งเป็นข้าวเหนียว….ข้าวเจ้า (ข้าวขาว) ซึ่งนิยมปลูกกันโดยทั่วไป
ข้าวหอมมะลิ สายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในไทย นิยมปลูกและบริโภคคือ ขาวดอกมะลิ 105 และ กข.15 ข้าวจะมีความนุ่มหอม อร่อยมากกว่าข้าวชนิดอื่นๆอุดมด้วยสารอาหารนานาชนิด มีวิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และวิตามินบี 2 ที่ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก
ส่วนข้าวกล้อง ข้าวที่สีเอาเปลือก (หรือแกลบ) ออก แต่ยังคงมีจมูกข้าวหรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ เมล็ดข้าวมีสีน้ำตาลอ่อน มีคุณค่าจากโปรตีน เส้นใยอาหาร ป้องกันท้องผูก ไนอะซีนรักษาผิวหนังและระบบประสาท ธาตุเหล็กและทองแดงช่วงสร้างเม็ดโลหิต
และยังมีข้าวกล้องหอมนิลหรือข้าวก่ำ ข้าวเพื่อสุขภาพชั้นดี มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย, มีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังมีข้าวกล้องงอก ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจควบคุมน้ำหนัก บำรุงรักษาระบบขับถ่าย
ติดตามข่าว….ข้าว….แล้วเครียด..ครับ……(ฮา)…

ร่วมแสดงความคิดเห็น