กำหนดมาตรฐาน สภาพการทำงาน

b5-w9h7-9
สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ แจงกระทรวงแรงงานได้กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง พ.ศ.2559 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว มีผลบังคับใช้ทันที ย้ำชัดนายจ้างต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของลูกจ้างในสถานประกอบการของตน
นายธรรศณัฏฐ์ นุชแสงพลี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เร่งรัดและผลักดันให้ออกกฎกระทรวงเพื่อดูแลความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง ขณะนี้กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง พ.ศ.2559 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2559 ถือเป็นมิติใหม่ในการดูแลความปลอดภัยในการทำงานของผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง ตามกฎกระทรวงดังกล่าว
นายธรรศณัฏฐ์ กล่าวต่อว่า การออกกฎกระทรวงดังกล่าว มุ่งหวังให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองให้มีความปลอดภัยในการทำงานที่เกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง ซึ่งนายจ้างจะต้องมีระบบการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ได้มาตรฐาน เช่น นายจ้างต้องควบคุมและรักษาระดับความร้อนภายในสถานประกอบกิจการที่ลูกจ้างทำงานอยู่ มิให้เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ติดประกาศแจ้งเตือนบริเวณที่มีแหล่งความร้อนที่อาจเป็นอันตราย นายจ้างต้องจัดให้สถานประกอบกิจการมีความเข้มของแสงสว่างไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน ให้นายจ้างควบคุมระดับเสียงมิให้เกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ในกรณีที่มีระดับเสียงเกินมาตรฐาน ให้มีเครื่องหมายเตือนให้ใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล และจัดให้มาตรการอนุรักษ์การได้ยินในสถานประกอบกิจการ ทั้งนี้ นายจ้างต้องจัดหาอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลหรือมาตรการที่หมาะสมให้แก่ลูกจ้างตามสภาพและลักษณะงานตลอดเวลาที่ทำงาน ให้นายจ้างบำรุงรักษาอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลให้พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งจัดอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้และบำรุงรักษาอุปกรณ์ดังกล่าวแก่ลูกจ้าง ต้องมีการตรวจวัดและวิเคราะห์สภาวะการทำงานเกี่ยวกับระดับความร้อน แสงสว่าง หรือเสียงภายในสถานประกอบกิจการ ตลอดจนนายจ้างต้องจัดให้มีการตรวจสุขภาพลูกจ้างที่ทำงานในสภาวะการทำงานที่อาจได้รับอันตรายจากความร้อน แสงสว่าง หรือเสียง ด้วย เป็นต้น
นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบกิจการ สามารถดาวน์โหลดรายละเอียด กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในหารบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานที่เกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง พ.ศ.2559 ได้ที่ www.oshthai.org หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัด ชั้น 2 ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์หมายเลข 0 5389 0472-3 ทุกวัน เวลาราชการ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น