ขนส่งเตือน แท็กซี่อูเบอร์ ผิดกฏหมาย

b3-w12h7-1
ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ เชิญชวนให้ประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์สมัครเป็นสมาชิก เพื่อนำมารับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร ชี้เป็นการฝ่าผืนกฎหมาย ผิดพรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 จะถูกดำเนินคดีสถานหนัก
นางสาวศกลวรรณ ใจบุญเรือง นักศึกษาฝึกประสบการณ์ สาขาการสื่อสารสื่อใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา รายงานว่า เมื่อวันที่ผ่านมา นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชล เรื่องประกาศเตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 39/2559 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดย นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากอาทิตย์ที่ผ่านมาแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ได้เปิดเฟชบุคเชิญชวนให้ประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์สมัครเป็นสมาชิก เพื่อนำมารับจ้างบรรทุกผู้โดยสารซึ่งเป็นการผ่าผืนกฎหมาย เพราะว่าการใช้แอพพลิเคชั่นอูเบอร์สมัครในส่วนของรถบุคคล ซึ่งก็จะใช้วิธีโดยการให้ผู้โดยสารเรียกรถเพื่อใช้บริการโดยใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ แล้วมีการจ่ายค่าโดยสารผ่านทางบัตรเครดิต ซึ่งการกระทำนี้เป็นการผ่าผืนกฎหมายเนื่องจากในส่วนของรถที่วิ่งบนท้องถนนแล้วประชาชนจะนำมาทำเป็นรถรับจ้างนี้ไม่ได้ทำได้ มันเป็นรถส่วนบุคคลต้องใช้ส่วนตัวเท่านั้น รถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายก็มีอยู่สองประเภท คือ 1.รถแท็กซี่มิเตอร์ 2.รถบริการธุรกิจ (ลีมูซีน) ประชาชนไม่ควรหลงเชื่อตามแอพพลิเคชั่นอูเบอร์เพราะเป็นการเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย
นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ซึ่งแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ก็ได้ใช้วิธีการหลอกล่อให้ประชาชนให้หลงเชื่อและไปสมัครเป็นสมาชิก เมื่อสมัครเป็นสมาชิกก็จะมีการอบรมเจ้าของรถยนต์ เวลาที่ผู้โดยสารเรียกก็จะมีการตกลงราคาผ่านทางแอพฯ เมื่อมีการตกลงราคากันแล้ว จากนั้นก็เอารถไปรับผู้โดยสารส่งถึงปลายทาง โดยเจ้าของรถจะได้ส่วนแบ่งโดยการหักค่าโดยสาร จาก 100% จะมีการแบ่งให้เจ้าของรถ 75% เจ้าของแอพฯจะได้ 25% ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเวลาที่จะดำเนินคดีก็จะมีการเอาความผิดในส่วนของเจ้าของรถที่นำเอารถไปรับจ้าง ส่วนเจ้าของแอพฯก็ไม่มีความผิดเพราะเจ้าของแอพฯได้แต่ส่วนแบ่งเท่านั้น
ส่วนของกรมการขนส่งทางบกร่วมทั้งฝ่ายความมั่นคงที่กรุงเทพฯมีการประชุมชี้แจงปราบปรามเรื่องนี้อยู่ แต่ก็ยังมีการทำอยู่ เจ้าหน้าที่ก็พยายามดำเนินการตามกฎหมายอยู่ แต่ในขนาดนี้กรมการขนส่งทางบกได้มาประกาศเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่อย่าได้หลงเชื่อ เพราะว่าถ้าหากโดนดำเนินคดีประชาชนเองที่จะเป็นผู้ถูกดำเนินคดีโดยการปรับ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น