เชียงใหม่แถลงข่าวจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง “น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ”

s__811063

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ย.59 ที่บริเวณภายในหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พันเอก สืบสกุล บัวระวงค์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 , พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ , นายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ , นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ , นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ” ประจำปี 2559 (Chiang Mai Yee Peng Festival 2016) ภายใต้แนวคิด แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ไร้แอลกอฮอล์ ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พ.ย.59 เวลา 18.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

s__811066

โดยทาง นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต ลงวันที่ 13 ต.ค.59 กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานได้ทราบและถือปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องของการพิจารณาหรือลดการแสดงความบันเทิงหรือการจัดแสดงงานรื่นเริงต่างๆ ตามสมควร และเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ประกาศงดการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2559 ลงวันที่ 14 ต.ค.59 ไปแล้วนั้น

s__811067

ในการนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมคณะกรรมการการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ต.ค.59 และได้มีวาระพิจารณาเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ และจากมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ากิจกกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยที่ได้กระทำสืบต่อกันมา จึงเห็นชอบและขอความร่วมมือให้เทศบาลเชียงใหม่ กำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.59 โดยยึดถือรูปแบบการดำเนินงานตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0307.6/ว18189 ลงวันที่ 16 ต.ค.59 เรื่องแนวทางการปฏิบัติต่อสถานบริการในช่วงมีงานพระราชพิธีพระบรมศพ

ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมที่สำคัญในงานที่จะจัดขึ้น ประกอบด้วย กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” ต๋ามผางปะตี๊ดเพื่อเป็นพุทธบูชา และความถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกันจำนวน 49,999 อัน โดยเยาวชน ประชาชนของชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.59 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และบริเวณรอบคูเมืองด้านใน และพิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2559 วันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย.59 ณ ข่วงประตูท่าแพ รวมถึงพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ , เจดีย์ขาว , ขอขมาแม่น้ำปิง ในวันจันทร์ที่ 14 พ.ย.59 ณ สำนักงานเทศบาลฯ และท่าน้ำศรีโขง

s__811064

นอกจากนี้ยังมีการประกวดกระทงฝีมือใบตอง วันจันทร์ที่ 14 พ.ย.59 ณ สำนักงานเทศบาล การประกวดกระธงลอยน้ำประดับเมือง ในวันที่ 13-15 พ.ย.59 ณ บริเวณคูเมือง การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ในวันอังคารที่ 15 พ.ย.59 ณ ข่วงประตูท่าแพ – สำนักงานเทศบาล และการประดับตกแต่งเมือง วันที่ 13-15 พ.ย.59 และการจัดทำท่าแพสำหรับลอยกระทงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิง จำนวนทั้งสิ้น 11 จุดด้วยกัน

ขณะที่ทางด้าน นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานประเพณียี่เป็งถือเป็นงานยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และจากการที่มีประกาศการยกเลิกงานออกมาก่อนหน้านี้นั้นก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ประกอบการด้านทัวร์ต่างๆ ติดต่อสอบถามข้อมูลมายังสำนักงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเพณีนี้เป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสำคัญและให้ความสนใจอย่างมาก และจากการที่ในปีนี้จะมีการจัดรูปแบบการจัดงานประเพณีเพื่อให้เกิดความเหมาะสมนั้นก็คาดว่าไม่น่าจะเป็นอุปสรรคของภาพรวมของการจัดงานที่นักท่องเที่ยวจะเข้าร่วมแต่อย่างใด เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้น่าจะทราบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามจากการสำรวจภาพรวมของการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากตัวเลขยอดจองและเข้าพักของโรงแรมที่ขณะนี้มีมากเกิน 85% ที่ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจมาท่องเที่ยวในพื้นที่ก็จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย , นักท่องเที่ยวจีน , ยุโรป ,อเมริกา และ ญี่ปุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น