เมืองพ่อขุนรุกช่วยชาวนา ระบายข้าวขายราคาถูก

b-2
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ช่วยชาวนาระบายข้าว สหกรณ์เกษตรจัดขายราคาถูก แก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ลดพ่อค้าคนกลาง

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ.37 นายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย นายเทวัญ ธนมาลารัตน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับสำนักงานสหกรณ์การเกษตรจังหวัดเชียงราย นำข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว และข้าวไรซ์เบอร์รี่ บรรจุถุงขนาด 1 กก. 2 กก. 5 กก. 45 กก. 50 กก. จำนวนรวมกว่า18 ตัน ของสมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจาก สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย สหกรณ์การเกษตรแม่สาย สหกรณ์การเกษตรเชียงแสน สหกรณ์การเกษตรเมืองพาน สหกรณ์การเกษตรแม่จัน และชุมนุมสหกรณ์จังหวัดเชียงราย มาจำหน่ายให้กับข้าราชการ หน่วยงาน และประชาชน ในราคาถูก เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ได้รับความสนใจจากข้าราชการและประชาชนจำนวนมาก พากันมาซื้อข้าวสารจนหมดภายในเวลา 1 ชั่วโมง
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เนื่องจากเวลานี้ผลผลิตข้าวเปลือกของชาวนากำลังออกสู่ท้องตลาด ซึ่งราคาข้าวเปลือกมีราคาตกต่ำ ทางจังหวัดและสหกรณ์การเกษตรเชียงรายจึงได้นำข้าวเปลือกของชาวนาไปสีและนำมาบรรจุถุงขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อดึงราคาข้าวเปลือกที่โรงสีหรือพ่อค้าคนกลางให้สูงขึ้น ขณะนี้คณะรัฐมนตรีมีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำอย่างเร่งด่วน จึงขอให้ชาวนาได้ชะลอการขายข้าวไว้ระยะหนึ่งก่อน จะทำให้ข้าวราคาดีขึ้น โดยจำนำไว้กับยุ้งฉางของเกษตรกรด้วยกันเอง ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 1.5 ล้านไร่ สามารถผลิตข้าวเปลือกได้ 750,000 ตัน นำมาสีเป็นข้าวสารประมาณ 4 แสนตัน ถือว่ามีผลผลิตจำนวนมาก
ทางจังหวัดร่วมกับทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเปิดตลาดกลางซื้อขายข้าวเปลือกเพื่อให้พ่อค้าทุกคนมีโอกาสซื้อข้าว และยังจัดตั้งเครื่องสีข้าวเพื่อให้ชาวนาเอาข้าวมาสีแล้วขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งของรัฐบาลที่ลดพ่อค้าคนกลาง เพื่อทำให้ข้าวราคาดีขึ้นโดยทางจังหวัดเชียงรายและสหกรณ์การเกษตรเชียงราย กำหนดขายข้าวให้กับผู้บริโภคโดยตรงที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ตลาดเกษตรสีเขียว ทุกวันศุกร์ และร้านสหกรณ์การเกษตรทุกสาขา ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น