เครือข่ายม้งเชียงใหม่ ร่วมน้อมเกล้าถวายอาลัยในหลวง

s__991244

พี่น้องชาวไทยเชื้อสายม้งทั่วทั้ง จ.เชียงใหม่ หลายพันคนร่วมพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชs__991239เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 8 พ.ย.59 ที่ศาลากลางฯ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อม นายเรืองฤทธิ์ เจริญเจ้าสกุล ประธานเครือข่ายม้ง จ.เชียงใหม่ ร่วมกันนำชาวไทยเชื้อสายม้งในพื้นที่ กว่า 5,000 คน ร่วมพิธีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยชาวไทยเชื้อสายม้งจากทั่วทั้ง จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแปรขบวนเป็นรูปหัวใจบริเวณกลางสนามหญ้าหน้าเสาธง ชาติของศาลากลางฯ ก่อนที่ผู้นำม้ง 70 คน จะร่วมกันเป่าแคนเพื่อเป็นถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายา ลักษณ์ เพื่อแสดงอาลัยและส่งดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัยs__991237

จากนั้น ผวจ.เชียงใหม่ ได้นำกล่าวถวายความอาลัย และประธานเครือข่ายม้ง นำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นคนดีของแผ่นดิน ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและไม่ตัดไม้ทำลายป่า แล้วร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และประกอบพิธี กรรมตามความเชื่อของชาวม้ง เพื่อเป็นการส่งดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัย ประธานเครือข่ายม้ง เปิดเผยว่าชาวม้งทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกร โดยการจัดพิธีในครั้งนี้จะมีชาวม้งs__991245ที่สวมใส่ชุดประจำเผ่าเข้าร่วม กว่า 5,000 คน ซึ่งนอกจากการจัดพิธีในครั้งนี้แล้ว เครือข่ายชาวม้งยังมีเป้าหมายที่รวบรวมเงินบริจาคจากชาวม้งด้วยกัน ให้ได้ 500,000 บาท เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย ขอเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย รวมทั้งจะรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรของพี่น้องชาวม้ง ทั้งผักและผลไม้ จำนวน 5 ตัน เพื่อส่งมอบให้กับโรงทานที่กรุงเทพฯ สำหรับปรุงอาหารเลี้ยงประชาชนที่เข้าร่วมกราบพระบรมศพด้วยs__991246s__991240

ร่วมแสดงความคิดเห็น