นำช้าง 89 เชือก ร่วมพิธีถวายอาลัย

2%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b8%ad%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2
ถวายอาลัย………นายปวิน ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ลานสนามกีฬาบ้านแม่ตะมาน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีชาวไทยพื้นเมือง และชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขา 7 เผ่า และนำช้างจำนวน 89 เชือกร่วมพิธีด้วย

พ่อเมืองเชียงใหม่ พร้อมทั้งพสกนิกร อ.แม่แตง ทั้งชาวไทยพื้นเมือง และชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขา 7 เผ่า ร่วมประกอบพิธีถวายวามอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และนำช้างจำนวน 89 เชือก ร่วมพิธีและก้มตัวลงกราบต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 7 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานสนามกีฬาบ้านแม่ตะมาน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีถวายวามอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้มีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ รอบบริเวณงานจำนวนมาก ขณะที่เอกชนและประชาชน ก็ได้ร่วมจัดโรงทาน เครื่องดื่มและอาหารให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานได้ดื่มกินโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บางส่วนก็ได้ให้บริการนวดแผนไทยฟรี จากหมอนวดชาวบ้านในพื้นที่ และยังมีการตัดผมฟรี โดยสถาบันสอนตัดผมคุณโจ สร้างความคึกคักและมีประชาชนในพื้นที่เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา

โดย นายปวิน ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ดร.บุญทา ชัยเลิศ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้มีการเปิดพิธีอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งนำประชาชนชาวอำเภอแม่แตง ทั้งชาวไทยพื้นเมือง และชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขา 7 เผ่า โดยเฉพาะกะเหรี่ยงคอยาว มูเซอ และม้ง ที่มีจำนวนมากในพื้นที่เข้าร่วมงานกว่า 500 คน รวมทั้งควาญช้าง ที่นำช้างจำนวน 89 เชือก มาร่วมประกอบพิธีถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยในการถวายควายอาลัยนั้นได้จัดแถวให้ช้างตัวเล็กอยู่แถวหน้า ตามด้วยช้างตัวใหญ่ ตามลำดับ กว่า 10 แถวตอนลึก สร้างความตื่นเต้นให้แก่ประชาชนชาวไทยพื้นเมือง และชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขา 7 เผ่าและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มาร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับในพิธีที่จัดขึ้นครั้งนี้ ประชาชนได้ยืนเรียงแถวอยู่ด้านหน้ากลุ่มช้าง และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากนั้นได้จุดเทียนถวายอาลัย ก่อนที่ช้างทุกเชือกจะร่วมก้มตัวลงกราบต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย เป็นภาพที่สวยงามและน่าประทับใจอย่างยิ่ง ซึ่งสำหรับช้างที่มาร่วมกิจกรรมถวายความอาลัยในครั้งนี้ล้วนเป็นช้างจากปางช้างในพื้นที่อ.แม่แตงที่ผ่านการฝึกมาอย่างดี ประกอบด้วย ช้างจากปางช้างแม่แตง 30 เชือก ปางช้างโชคชัย 30 เชือก ปางช้างแม่ตะมาน 20 เชือกและปางช้าง thai elephant camp อีก 19 เชือก รวม 89 เชือก ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอันตรายหรืออุบัติเหตุใดๆ เกิดขึ้น ถือว่าเป็นหนึ่งในงานที่รวบรวมช้างจำนวนมาก ร่วมกับชาวไทยหลากชาติพันธุ์ร่วมกันถวายความอาลัยในหลวง ร.9 จำนวนมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น