อาหารไทยฮอต เร่งต่อยอด บุกครัวโลก

b1-w27h9-15ครัวไทยบุกครัวโลกฉลุย หลังอาหารไทยเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารไทยโตไม่หยุด รวมถึงแนวโน้มจำนวนร้านอาหารไทยในต่างแดนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนำมาซึ่งความต้องการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทย แนะต่อยอดบริการด้านอาหารแบบครบวงจรในต่่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้จากบริการด้านอื่นๆเพิ่มเติมและสร้างภาพลักษณ์ของอาหารไทยให้แข็งแกร่ง

แนวโน้มที่ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทยแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ทั้งการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและมีนวัตกรรม รวมถึงการเจาะประเทศเป้าหมายการส่งออกใหม่ๆ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเชนร้านอาหารขยายสาขาในต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ อย่างผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ขยายการลงทุนธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศ ส่งผลให้จำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น และนำมาซึ่งความต้องการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจหมุนเวียนในซัพพลายเชนอาหารไทยในต่างประเทศ ทั้งรายได้ธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ รวมถึงมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทย ทั้งกลุ่มวัตถุดิบ อย่างเครื่องปรุงรส ซอส กะทิ สมุนไพร และเครื่องเทศ รวมถึงกลุ่มอาหารพร้อมปรุง อย่างเครื่องแกงกึ่งสำเร็จรูป น่าจะมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ต่อปี หรือขยายตัวจากมูลค่า 91,000 ล้านบาทในปี 2558 ไปสู่มูลค่าไม่ต่ำกว่า 133,000 ล้านบาทในปี 2561

ทั้งนี้ เชนร้านอาหารมีศักยภาพในการพัฒนาไปสู่ผู้ให้บริการด้านอาหารอย่างครบวงจรในต่างประเทศ โดยสามารถใช้ข้อได้เปรียบที่มีแบรนด์ร้านอาหารเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ต่อยอดไปสู่บริการอื่นๆเพื่อสร้างประสบการณ์ด้านอาหารไทยสำหรับลูกค้าเพิ่มเติม เช่น การพัฒนาจากร้านอาหารไทยไปสู่ Thai Lifestyle Shop ที่มีการขายสินค้านำเข้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทยภายในร้านอาหาร ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้จากบริการด้านอื่นๆเพิ่มเติมแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ผู้ให้บริการอาหารไทยให้แข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับผู้ผลิตและส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทยอาจเจาะตลาดครัวเรือนในต่างประเทศ ด้วยการขยายช่องทางการขายสินค้าเพิ่มเติมจากร้านค้าปลีก ไปสู่การขายสินค้าในร้านอาหารไทย รวมถึงอาจขยายการขายสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าควบคู่กันไป ทั้งนี้ ทิศทางของเชนโรงแรมไทยที่รุกขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ สะท้อนโอกาสของผู้ผลิตและส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารไทย ที่สามารถเจาะตลาดใหม่ๆ อย่างการส่งออกสินค้าเพื่อใช้ปรุงอาหารในครัวของเชนโรงแรมไทยในต่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น