ตำรวจเชียงใหม่ คุมเข้มแก๊งวัยรุ่น

แก๊งไทใหญ่อาละวาดหนักไม่เลิก ฟันหัววัยรุ่นไทยบาดเจ็บสาหัส ตร.ระดมพลออกไล่ล่ากลางคืน รวบตัว ไอ้ต้น แสนดี หัวหน้าแก๊ง ได้ทำประวัติแล้วปล่อยตัวไป ขณะที่สมุนมือซ้ายมือขวาของไอ้ต้นหัวหน้าแก๊ง ปิดเฟสบุ๊ค ไลน์ ที่ก่อนหน้านี้ ท้าทายให้วัยรุ่นไทยมาต่อสู้รวมทั้งท้าทายเจ้าหน้าที่มาจับกุมหลบหนีกบดาน ตำรวจเร่งไล่ล่าตัว มั่นใจเหตุไม่บานปลาย แฉกลุ่มซามูไรมี 2 กลุ่ม คือ ซามูไร เคดำ และซามูไร ร็อคเชียงใหม่ ด้านตร.หางดง ปล่อยแถวคุมเข้ม เหตุความไม่สงบ โฟกัสจุดเสี่ยง

จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นแก๊งซามูไรไทใหญ่ที่กลุ่มวัยรุ่นคนไทยได้แชร์กันว่อนเน็ตทั้งเว็บไซต์ ไลน์ และเฟสบุ๊ค จนเป็นที่หวาดผวากันไปทั่ว ส่วนสาเหตุนั้นเนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่และคนไทยยกพวกทะเลาะวิวาทกัน ฝ่ายวัยรุ่นไทยสู้ไม่ได้จึงมานำเสนอทางกระแสออนไลน์กล่าวหากลุ่มไทใหญ่แบบเสียหาย เป็นแก๊งน่ากลัว และปากต่อปากกัน และมีการปลุกระดมกันของวัยรุ่นคนไทยเพื่อออกไปตามล่าล้างแค้นกลุ่มไทใหญ่ แทนเจ้าหน้าที่ อ้างว่ากลุ่มไทใหญ่นั้นรวมตัวกันก่อเหตุต่างๆ ทำร้ายประชาชนและชิงทรัพย์ มีดซามูไรฟันประชาชนได้รับบาดเจ็บ ทั้งที่ความจริงแล้วเป็นกลุ่มไหนทำก็ไม่รู้ ทาง ผบช.ภาค 5 ถึงกับเรียกประชุมและระดมกำลังปล่อยแถวกวาดล้างไทใหญ่และให้ตำรวจแต่ละท้องที่ตั้งด่านสกัดกั้นการก่อเหตุของวัยรุ่นตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 พย 59 พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเรื่องกลุ่มแก๊งวัยรุ่นไทใหญ่และกลุ่มวัยรุ่นคนไทยที่มีการปล่อยข่าวในโลกสังคมโซเซียลไปทั่ว จนเป็นที่หวาดผวาไปทั้งจังหวัดขณะนี้นั้น ทางตนได้สั่งไปยังผู้การจังหวัดเชียงใหม่ ให้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้กระจ่าง รวมทั้งส่งชุดสืบสวนภาค 5 ประสานงานและสืบสวนหาข้อเท็จริงพร้อมทั้งให้ตำรวจแต่ละท้องที่ตั้งด่านตามจุดสำคัญรวมทั้งที่เปลี่ยวที่มีคนมาก เพื่อป้องกันการรวมตัวและการก่อเหตุทำร้ายกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงการปล่อยข่าวเรื่องแก๊งซามูไร ตามโลกสังคมออนไลน์ตามโซเซียลก็ตาม ทางตำรวจก็ดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้เกิดความสบายใจและให้ความจริงกระจ่าง

ทางด้าน พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รรท. รอง ผบช.ภาค 5 ได้เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานมาว่าทางตำรวจได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามกลุ่มวัยรุ่นทั้งของไทยและชาวไทใหญ่ รวมทั้งยังสามารถติดตามตัว นายต้น แสนดี ชาวไทใหญ่ ที่กลุ่มวัยรุ่นคนไทยปล่อยข่าวว่าเขาคือหัวหน้าแก๊งซามูไรไทใหญ่ ที่เป็นตัวการออกทำร้ายและรวบรวมพรรคพวกไทใหญ่ด้วยกันก่อเหตุ ซึ่งจากการควบคุมตัวนายต้น แสนดี มาสอบปากคำและทำประวัติแล้ว พบว่า นายต้น ไม่ใช่หัวหน้าแก๊งอะไรแต่อย่างใด มาทำงานอาชีพรับจ้างทั่วไปในเชียงใหม่ เป็นการปล่อยข่าวใส่ร้าย และทราบมาว่ากลุ่มวัยรุ่นของไทยและของไทใหญ่ เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันมาแล้วประมาณฝ่ายละ 2-3 คนเท่านั้น ที่บริเวณแถวพืชสวนโลก และก็เลิกรากันไป แต่ทางกลุ่มวัยรุ่นคนไทยกลับมีการมาปล่อยข่าวทางโลกโซเซียลฯ ทำให้เกิดกระแสดังกล่าวขึ้นมาอีก ตอนนี้มีการปล่อยข่าวใส่ร้ายและเรียกปลุกระดมคนไทยให้รวมตัวกันเพื่อจะทำร้ายคนไทใหญ่ ซึ่งทางตำรวจเห็นว่าไม่ถูกต้องและได้ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันปราบปรามไม่ให้มีการก่อเหตุก่อเรื่องทำร้ายกัน โดยเฉพาะคนไทยไปดักทำร้ายคนไทใหญ่ ทางตำรวจต้องระวังไม่ให้เรื่องเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ที่ตำรวจต้องลงมาป้องกันสกัดกันไม่ให้เกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกันระหว่างไทใหญ่กับวัยรุ่นคนไทยนั้น เพราะหากยังปล่อยให้ปล่อยข่าวกันก็จะเป็นเรื่องบานปลาย ชาวบ้านก็จะเดือดร้อน “ขนาดคนไทยด้วยกันเอง ยังทำร้ายร่างกายกัน บังคับให้กราบรถเลย” และนี่มาปล่อยข่าวใส่ร้ายกันและปลุกระดมให้ออกมาแก้แค้นต่อต้านกัน ตำรวจเองก็ต้องลงมาป้องกันขัดขวาง ไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับกลุ่มวัยรุ่นชาวไทยใหญ่ เคยมีเรื่องทะเลาะกับกลุ่มวัยรุ่นไทยมานานแล้ว โดยส่วนใหญ่กลุ่มวัยรุ่นไทยใหญ่มักจะรวมตัวกันบริเวณสะพานเหล็ก อ.เมืองเชียงใหม่ และพืชสวนโลก โดยมีมีดดาบ โซ่เหล็ก และปืน เป็นอาวุธ สำหรับนายต้น แสนดี นั้น มีลูกน้องสมุนมือซ้าย ชื่อนายเดือน และเคยทำร้ายวัยรุ่นไทยและประชาชนผู้บริสุทธิ์มาก็มาก ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นไทยใหญ่ยังเคยรุมแทงวัยรุ่นไทยที่หน้าร้านม่อนไม้ ตรงข้ามกับ ตำรวจภูธรภาค 5 อย่างโหดเหี้ยมเสียชีวิตมาแล้ว ขณะที่ลูกเจ้าของร้านม่อนไม้ กำลังจะไปเช่าแผ่นวีซีดี และเคยก่อนเหตุเมื่อหลายปีก่อน บริเวณสี่แยกสะเมิง โดยมี นายใจสูง ทหารไทยใหญ่เป็นหัวหน้าแก๊งมีอาวุธสงครามเป็นอาวุธ วัยรุ่นไทยใหญ่กราดยิงกลุ่มไทยเสียชีวิตหลายศพก่อนจะหลบหนีข้ามประเทศไทย

แก๊งซามูไร ไทใหญ่ นั้นมี 2 กลุ่ม ชื่อแก๊งเคดำ กับแก๊ง ร็อคเชียงใหม่ ทั้ง 2 กลุ่มเป็นพันธมิตรกันเคยถ่ายรูปเมื่อครั้งรวมตัวกัน โดยแต่ละคนจะมีอาวุธมีดดาบซามูไรเป็นอาวุธ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังแกะรอยหาแหล่งกบดาน เนื่องจาก หลังจากเกิดเหตุทำร้ายวัยรุ่นไทยจนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังคงรักษายังไม่หายขาดต้องไปพบแพทย์ตลอดเวลา การติดตามหาตัวกลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่นั้นค่อนข้างจะยาก บางคนมีหลักฐานกบดานกระจายไปทั่ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวกลุ่มวัยรุ่นไทยมาสอบสวน ซึ่งยืนยันว่า กลุ่มวัยรุ่นแก๊งซามูไรไทใหญ่นั้นมีอยู่จริง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามจับกุมมาดำเนินคดีและเชื่อว่าบางส่วนหลังจากเกิดเรื่องและการนำเสนอข่าวทำให้กลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่ที่โพสต์ข้อความท้าทาย ทั้งวัยรุ่นไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปิดเฟสบุ๊ค และออฟไลน์หมด

ปล่อยแถว...........พ.ต.อ.ปิยะพันธ์  ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์  ศรีทองสุข ผกก.สภ.หางดง เป็นประธาน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจเข้มในพื้นที่ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงก่อนเทศกาลลอยกระทง ที่จะถึงนี้
ปล่อยแถว………..พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ศรีทองสุข ผกก.สภ.หางดง เป็นประธาน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจเข้มในพื้นที่ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงก่อนเทศกาลลอยกระทง ที่จะถึงนี้

ความคืบหน้าในพื้นที่หางดง เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 8 ต่อเนื่อง ถึงวันที่ 9 พ.ย.59 ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สิน รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ศรีทองสุข ผกก.สภ.หางดง เป็นประธาน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจและให้คำแนะนำการดำเนินการ นำโดย พ.ต.ท.อรรณพ ชัยชาญ รอง ผกก.ป.สภ.หางดง พร้อมกำลังพล สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สืบสวนเวร เพื่อออกตรวจป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่รับผิดชอบจุดเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายชาวไทใหญ่และกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุมกัน โดยรถสายตรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจสอบจุดหลักทั้งปั๊มน้ำมัน ร้านเกม ร้านสถานบริการบันเทิงต่างๆ ในพื้นที่ พร้อมตรวจสอบหาประวัติข้อมูลชาวไทใหญ่ที่พบเพื่อทำบันทึกประวัติไว้ทุกคน นอกจากนี้ยังออกเตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวังหากพบประสบเหตุถูกกลุ่มดังกล่าวไล่ทำร้าย ให้รีบเข้าหากลุ่มคนชุมชน ห้างร้าน ร้านสะดวกซื้อต่างๆ หรือป้อมยามเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อเรียกให้คนช่วยเหลือเพื่อความปลอดภัยพร้อมทั้งรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบทางสายด่วนต่างๆ โดยช่วงนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจเข้มตลอด 24 ชั่วโมงในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจเข้มแล้วกลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่ได้หายไปและเก็บตัวเงียบช่วงนี้

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สิน รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้ปิดเทอมและช่วงหยุดของประเพณีลอยกระทงก็จะทำให้มีกลุ่มวัยรุ่นออกไปเที่ยวเวลากลางคืน โดยเฉพาะวัยรุ่นที่อยู่รอยต่อของอำเภอเชียงใหม่และอำเภอหางดง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีความเจริญ ก็ทำให้กลุ่มที่มาเที่ยวเกิดปัญหาทะเลาะวิวาทจากความเข้าใจผิดกัน ในเรื่องดังกล่าว พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ก็ได้สั่งการไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย รรท.ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ให้ควบคุมกลุ่มวัยรุ่นต่างๆ นั้นให้อยู่ในระเบียบ เข้าไปชี้แจงแนะนำให้กลับบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเน้นย้ำไม่มีการทะเลาะวิวาทกัน วัยรุ่นที่เจอก็ทำประวัติเก็บใส่แฟ้มประวัติไว้ หากก่อความวุ่นวายให้เรียกผู้ปกครองมารับทราบ หลังจากดำเนินการดังกล่าวกลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มหายไปเหตุการณ์เริ่มดีขึ้น ประชาชนก็มีความสุขใจโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ปัญหาที่ต่างๆ ก็จะลดน้อยลงเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเราได้ออกตรวจดูแลประชาชนครับ

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับปัญหากลุ่มซามูไรไทใหญ่นั้นเป็นปัญหาของกลุ่มวัยรุ่น อาจจะเป็นถึงแก๊งซามูไร เป็นการเข้าใจผิด เป็นการที่เข้าไปร้ายที่ใช้มีดใช้อาวุธ แต่ไม่ถึงกับแก๊งกลุ่มใหญ่ แต่เราก็ไม่ได้ประมาททำการตรวจสอบและเรียกกลุ่มเหล่านี้เข้ามาหากมีการกระทำผิดก็ดำเนินคดีตามกฏหมายไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น