จังหวัดพิษณุโลกออกประกาศ เรื่อง การรับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่เป็นธรรม

img_0364
นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2559 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้ผลผลิตข้าวเปลือก ปีการผลิต 2559/60 จังหวัดพิษณุโลก ได้เริ่มเก็บเกี่ยวและทยอยออกสู่ตลาด เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ผู้ประกอบการค้าข้าว ฉวยโอกาสรับซื้อผลผลิตในราคาที่ไม่เป็นธรรม และการป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบในการขายข้าวเปลือกของเกษตรกร จังหวัดพิษณุโลกจึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้ผู้ประกอบการค้าข้าว (1) โรงสี/ท่าข้าวทุกแห่ง ต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อต่อหน่วยไว้ ณ สถานที่รับซื้อหรือบริเวณใกล้เคียงที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ดังนี้ การกำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือกของผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก ต้องระบุราคารับซื้อตามมาตรฐานความชื้น ในแต่ละชนิดข้าวที่รับซื้อให้ชัดเจน โดยกำหนดความชื้นไม่เกินร้อยละ 15 สำหรับข้าวเปลือกทั่วไป และความชื้นที่ร้อยละ 25 สำหรับข้าวเปลือกเกี่ยวสด กรณีข้าวเปลือกที่รับซื้อมีความ ชื้นสูงกว่าที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้แสดงอัตราหักลดน้ำหนักความชื้นทุก 1 เปอร์เซ็นต์ สำหรับความชื้นที่เพิ่มขึ้นให้สามารถหักลดน้ำหนักความชื้น ได้ไม่เกินเปอร์เซ็นต์ละ 15 กิโลกรัมต่อเมตริกตัน

การหักลดน้ำหนักเนื่องจากมีสิ่งเจือปนในข้าวเปลือกที่นำมาจำหน่าย ห้ามมิให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อข้าวเปลือกหักลดน้ำหนักสิ่งเจือปนไม่เกินร้อยละ 2 ของน้ำหนัก แต่ในกรณีที่มีสิ่งเจือปนเกินกว่าร้อยละ 2 สามารถหักลดน้ำหนักได้โดยให้นำสิ่งเจือปนจากที่วัดได้มาหักด้วยร้อยละ 2 เหลือเท่าใดให้คำนวณหักลดน้ำหนักได้ไม่เกินเปอร์เซ็นต์ละ 10 กิโล กรัมต่อเมตริกตัน หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 28 ประกอบกับมาตรา 40 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

5566

(2) กำหนดราคาข้าวเปลือกอย่างเป็นธรรม เหมาะสม และสะท้อนกลไกราคาตลาดไม่ปฎิเสธหรือชะลอการรับซื้อโดยไม่มีเหตุผลอันควร (3) ให้ผู้ประกอบการใช้เครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้น ที่มีการรับรองจากสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และคำรับรองยังไม่สิ้นสุดอายุ หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อ 2. ให้เกษตรกรพึงระวังในการขายข้าว (1) ต้องขายข้าวกับท่าข้าวหรือโรงสีที่จ่ายค่าข้าวเป็นเงินสดและได้รับเงินทันที เมื่อส่งมอบข้าวเปลือกให้แก่ท่าข้าวหรือโรงสี (2) ต้องพึงระวังไม่ควรขายข้าวกับผู้ที่รับซื้อข้าวที่ให้ราคาสูงกว่าท้องตลาดมากเกินไปจนผิดปกติ  ซึ่งหากเกษตรกรพบพฤติกรรมการกระทำความผิดดังกล่าว และการกระทำซึ่งอาจจะเป็นการฉ้อโกง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือกลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์หมายเลข 055 – 252680 หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุ โลก โทรศัพท์หมายเลข 055 – 258559 หรืออำเภอทุกอำเภอ

5544

ร่วมแสดงความคิดเห็น