ชุมชนผลิตโคมยี่เป็งแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ เผยยอดขายซบเซาที่สุดในรอบหลายปี

s__1163284เชียงใหม่ – ชุมชนผลิตโคมยี่เป็งแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ยอดขายซบเซาที่สุดในรอบหลายปี เผยมาตรการคุมเข้มการปล่อยโคมไฟส่งผลกระทบหนัก ทำให้ยอดขายลดฮวบจากปีละหลายหมื่นลูกเหลือเพียงหลักร้อย

วันที่ 10 พ.ย.59 ผูสื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่ใกล้จะถึงวันจัดงานประเพณียี่เป็งประจำปี 2559 ของจังหวัดเชียใหม่ ที่กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.59 นั้น จากการสำรวจที่ชุมชนเมืองสาตรหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโคมยี่เป็งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่การผลิตและจำหน่ายโคมยี่เป็งถือเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน พบว่าบรรยากาศการผลิตและซื้อขายโคมยี่เป็งชนิดต่างๆ มีความตื่นตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับช่วงหลายปีที่ผ่านมาถือว่าซบเซาลงอย่างมาก

s__1163286

ทั้งนี้นางคำ สุวรรณทะมาลี อายุ 84 ปี เจ้าของร้านโคมยายคำ เปิดเผยว่า เปิดร้านผลิตและจำหน่ายโคมและตุงล้านนาทุกชนิดมานานเกือบ 50 ปี บรรยากาศการซื้อขายโคมยี่เป็งในปีนี้ถือว่าซบเซาอย่างมาก ด้วยปัจจัยและสถานการณ์ต่างๆ ประกอบกัน โดยโคมยี่เป็งที่ปกติจะมีสีสันลวดลายต่างๆ พบว่าในปีนี้แทบขายไม่ได้เลย อย่างไรก็ตามมีการทำโคมยี่เป็งสีดำและสีขาวออกมาวางขายแทน ซึ่งก็สามารถขายได้ดีในระดับหนึ่งและมีการสั่งซื้อเป็นระยะๆ

ในส่วนของโคมไฟควบคุมการปล่อยโคมไฟ (โคมลอยที่มีการใช้เส้นลวดขึงโครงและติดขี้ผึ้งเพื่อใช้เป็นจุดไฟโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า) ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่มีมาตรการควบคุมการปล่อยอย่างเข้มงวดในช่วงงานประเพณียี่เป็ง โดยอนุญาตให้ปล่อยได้ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 พ.ย.59 และวันที่ 15 พ.ย.59 นั้น นางคำ ระบุว่า ส่งผลกระทบต่อยอดขายโคมไฟอย่างมาก จากที่ช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมาสามารถขายโคมไฟเฉพาะช่วงงานประเพณียี่เป็งได้เกินกว่าหมื่นลูกและมียอดสั่งซื้ออีกเป็นจำนวนมาก แต่นับตั้งแต่ที่มีมาตรการควบคุม ส่งผลให้ยอดขายหดหายไปหมด โดยปีนี้มีการจัดเตรียมไว้ขายประมาณ 500 ลูก กระทั่งวันนี้เพิ่งขายไปได้เพียงประมาณ 200 ลูกเท่านั้น

s__1163283s__1163285

ร่วมแสดงความคิดเห็น