ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ ปรับลดลงตามกำลังซื้อ

b-4รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนตุลาคมว่า ลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 49.2 จากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 50.3 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการเป็นสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการระบุว่า คำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มที่พักแรมและร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงมาจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ และผู้ประกอบการในกลุ่มการค้าปลีกชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงตามยอดขายยานยนต์ในประเทศที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มการผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตปรับลดลงจากความต้อง การซื้อยานยนต์ในประเทศที่ชะลอตัว เนื่องจากเป็นช่วงรอมาตรการจูงใจทางการตลาดในงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้

ทั้งนี้ สำหรับดัชนีคำสั่งซื้อเดือนตุลาคม ลดลงมาอยู่ที่ 48.2 จากเดือนก่อน 49.6 เช่นเดียวกับผลประกอบการอยู่ที่ 49.0 จาก 51.1 ในเดือนก่อน และการผลิตจากเดิม 50.2 ลดลงมาที่ 47.7 ขณะที่การลงทุนใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่ 56.6 การจ้างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 50.2 จาก 49.6 ในเดือนก่อน ส่วนต้นทุน ผู้ประกอบการมองว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่ชะลอลงอยู่ที่ 43.1 จาก 44.4 ในเดือนก่อน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีที่อยู่เหนือ ระดับ 50 แต่สัดส่วนของผู้ประกอบการที่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลง โดยดัชนี ลดจากระดับ 54.7 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.4 ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มการผลิตยานยนต์เป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น