การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขอความร่วมมือปล่อยโคมลอยยี่เป็ง ให้ดูทิศทางลม

เนื่องในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือ ประเพณีเดือนยี่เป็ง จะมีการปล่อยโคมลอยกันอย่างแพร่หลายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือ ไฟฟ้าดับ จากการปล่อยโคมลอยใกล้แนวสายระบบจำหน่ายไฟฟ้ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นความนิยมของนักท่องเที่ยว และความเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนโดยทั่ว ไป เกี่ยวกับการปล่อยโคมลอย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ โคมลอยเมื่อปล่อยและตกลงมา หากไปติดค้างสายไฟฟ้าแรงสูง อุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตโคมส่วนใหญ่ ใช้ลวดโลหะ หรือวัสดุดัดแปลง จากโลหะซึ่งเป็นสื่อตัวนำ ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องและกระแสไฟฟ้าดับ

%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a1-2 %e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a1-1กรณีกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง การตรวจสอบหา จุดเกิดเหตุและการแก้ไขต้องใช้ระยะเวลามาก บางครั้งมีความจำเป็นต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในการนำโคมลอยที่ติดค้างสายไฟฟ้าแรงสูงออก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน และลดการเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือกระแสไฟฟ้าดับช่วงเทศกาลลอยกระทง นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการ PEA เขต 1 เชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ในการปล่อยโคมลอย ควรปล่อยให้ห่างจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูง และให้สังเกตทิศทางลมว่าโคมลอยจะลอยไปในทิศทางใด

โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาคารบ้านเรือน สายไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าเป็นสำคัญ การปล่อยโคมลอยโดยขาดความระมัดระวัง นอกจากจะทำให้เกิดปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือ ไฟฟ้าดับ เป็นบริเวณกว้างแล้ว กรณีโคมลอยตกบนพื้น หรือหลังคาบ้าน อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้หากท่านพบเห็น โคมลอยติดค้างพาดสายไฟฟ้าแรงสูง กรุณาแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในพื้นที่ หรือ ติดต่อ PEA CALL CENTER หมายเลข 1129 ตลอด 24 ชั่วโมง และขอขอบคุณในการให้ความร่วมมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น