ดันม้าเหล็ก เด่นชัย-เชียงราย เชื่อม ศ.ก พิเศษ

b1-w27h9

การรถไฟ ฯ เร่งผลักดัน ” รถไฟทางคู่เด่นชัย – เชียงราย ” เชื่อมโยงการเดินทางขนส่งสู่พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงราย โดยระยะทาง 323 กิโลเมตร งบประมาณมูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ เป็นการกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติพร้อมเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน อีกด้วย

การรถไฟฯเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลเร่งผลักดันโครงการลงทุนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย ระยะทาง 323 กิโลเมตร มูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท เชื่อมโยงการเดินทางขนส่ง สู่พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงรายคาดเริ่มเปิดประมูลได้ในปลายปี 2560 ให้บริการเดินรถได้ปี 2563 รองรับ การเดินทางมากกว่าปีละ2ล้านคนขนส่งสินค้ามากกว่าปีละ 2 ล้านตันสืบเนื่องจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการนโยบายพัฒนา เขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพน.) ได้มีนโยบาย ผลักดัน การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศด้วยการสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐาน การให้สิทธิประโยชน์ ทางการลงทุน และบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ19:17 6/11/2559 เพื่อให้เป็นประตูเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้มีการดำเนิน นโยบายให้สอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลโดยมีการเร่งผลักดันการลงทุนการขนส่งทางรางเพื่อรองรับการเดินทาง และการขนส่ งสินค้าระหว่างพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดการรถไฟฯ ได้เร่งรัดแผนการลงทุน โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย ระยะทาง 323 กิโลเมตร วงเงิน 76,980 ล้านบาท เพื่อสนับสนุน การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 จังหวัด เชียงราย ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้มีการประมูลหา ผู้รับเหมาได้ในปี 2560 และเปิดให้บริการ เดินรถ ได้ภายในปี 2563″ ที่ผ่านมาเส้นทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย อยู่ในแผนการพัฒนาของการรถไฟฯ มาตั้งแต่ปี 2503 หรือกว่า 56 ปีที่แล้ว แต่ต้องติดปัญหาทำให้ เกิดความล่าช้ามาตลอดอย่างไรก็ตามปัจจุบันการรถไฟฯ มั่นใจว่าโครงการจะเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ และพื้นเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างมาก ”
สำหรับสถานะของโครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย ปัจจุบัน ได้ผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ไปแล้ว เมื่อเดือนตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปจะมีการนำเสนอเข้า การพิจารณาของคณะกรรมการการรถไฟฯ เพื่อเสนอ ต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน การรถไฟฯจะมีการหารือกับฝ่ายวิศวกรเพื่อแบ่งโครงการก่อสร้างเป็น3ช่วงโดยจะสร้างไปพร้อมๆ กัน แทนการ สร้างเป็นทางยาวรวดเดียว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น
นายวุฒิชาติ กล่าวว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจ จังหวัดเชียงรายถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการเดินทาง การค้า การลงทุนทางภาคเหนือของไทย ประกอบไปด้วย 21 ตำบล ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเชียงของ อำเภอ เชียงแสน และอำเภอแม่สาย และยังมีชายแดน ติดกับประเทศเมียนมา สปป.ลาว รวมทั้ง เชื่อมต่อไปถึงมณฑลยูนนาน ประเทศจีนได้อีกด้วย ซึ่งการรถไฟฯประเมินว่าการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย จะช่วยเพิ่มโอกาสการพัฒนา ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยประเมิน ว่าภายในปี 2565 จะมีผู้โดยสารมากถึง 2,004,215 คนต่อปี และมีปริมาณขนส่งสินค้าได้สูงถึง 2,095,930 ตันต่อปี
สำหรับแนวเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย มีระยะทาง 323 กิโลเมตร 26 สถานี ผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ ของ 3 จังหวัดแพร่-พะเยา-เชียงราย มีอุโมงค์ 3 แห่ง อุโมงค์แรก อ.สอง จ.แพร่ ยาว 6.4 กิโลเมตร ซึ่งยาวที่สุดในประเทศ อุโมงค์ที่สอง อ.เมืองพะเยา 2.8 กิโลเมตร และอุโมงค์สุดท้าย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย 3.6 กิโลเมตร ตลอดระยะทางมีระบบป้องกัน อุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ เช่น สะพานข้าม ทางยกระดับ มีมูลค่าโครงการลงทุนรวมประมาณ 76,980 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างทางวิศวกรรม (รวมค่าจ้างที่ปรึกษา) 73,172 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 7,292 แปลง จำนวนพื้นที่ 9,661 ไร่ มูลค่า 3,808 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น