อยู่เชียงใหม่ก็ได้กินขนมจีนนํ้าย้อยเมืองลอง ต้นตำรับ (ขนมเส้นสด) จากจังหวัดแพร่

dsc_0761

”ขนมจีนน้ำย้อย เมืองแพร่ มีแหล่งกำเนิดจาก อำเภอลอง จังหวัดแพร่…แป้งขนมจีนที่สดๆ บีบลงหม้อต้มน้ำร้อนๆ พอสุกก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ คนเมืองเรียกว่าน้ำย้อย นำเส้นมาคลุกน้ำพริกที่ปรุงรสครบเครื่อง รสชาติกลมกล่อม แล้วเหยาะน้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วทานได้เลย แห้งๆ แบบผัดไท โดยจะมีผักเคียงตามชอบ เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วงอกสดหรือลวก และเพิ่มไข่ต้มยางมะตูม ก็อร่อยแบบมีคุณค่าทางโภชนาการด้วย

dsc_0757

ณ วันนี้ แม่รำเพย ป้าอบเชย และทุกท่านที่ชอบทานขนมจีน ไม่ต้องเดินทาง มาถึง “เมืองลอง” จ.แพร่ ก็ได้ทาน “ขนมจีนนํ้าย้อย”(ขนมเส้น)
แล้ว เพียงแค่เดินทางจากแยกข่วงสิงห์ ผ่านตลาดบริบูรณ์ ผ่านร้านเซเว่น ก็เจอร้าน “ขนมเส้นนํ้าย้อยเมืองลอง” (ติดร้านพิซซ่า) ก็ได้ทานแล้ว เพราะว่า พี่สิงห์คำ และพี่ปีกร สองสามีภรรยา “คนแพร่” ได้ยกครัวและสูตรการทำขนมจีนนํ้าย้อยเมืองลองมาเสิร์ฟถึงที่ ณ จังหวัดเชียงใหม่
พี่สิงห์คำ ได้อธิบายให้ฟังว่า ที่บ้านเกิดอำเภอลอง จ.แพร่ ทางครอบครัว ก็ได้ทำขนมจีนนํ้าย้อยขาย พี่ก็อยากให้คนเชียงใหม่ หรือว่า
จังหวัดใกล้เคียงได้ลิ้มรสขนมจีนนํ้าย้อย อร่อยๆ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงเมืองลองก็ได้ทานแล้ว ซึ่งขนมจีนนํ้าย้อย ของที่ร้านจะใช้เส้นสด เราจะทำโชว์ให้ลูกค้าได้เห็นบีบเส้นใหม่ๆ สดๆ ซึ่งเส้นมันจะเหนียวนุ่มไม่แห้งแข็ง (ขนมเส้นสดขายกิโลละ 45 บาท) วิธีการทานขนมจีนนํ้าย้อยให้อร่อย ขอแนะนำโดยการนำเส้น มาคลุกกันนํ้าพริกนํ้าย้อย สูตรต้นตำรับของพี่ ที่ทำมาจาก พริกแห้งป่นผัดรวมกันกระเทียม หอมแดงและกากหมู กุ้งแห้ง ใส่นํ้าปลา ปรุงรส นิดหน่อย (ไม่ใส่รสดี) พี่จะทำเองทุกขั้นตอนจนได้นํ้าพริกนํ้าย้อยรสชาติดี ครบรส (มีลูกค้าหลายท่านชอบขอซื้อก็แบ่งขายเป็นถุง)
เวลาทาน เพิ่มความอร่อยเราก็จะแกล้มกับถั่วงอกลวก ถั่วฝักยาวลวก ไข่ต้ม แคบหมู หรือจะสั่งทานไปพร้อมกับส้มตำก็ได้ และที่สำคัญ พี่จะมีนํ้าหมูแพร่ คล้ายต้มเลือดหมู ยํ้า ว่าคล้ายๆ นะแต่ไม่เหมือน นํ้าหมูจะมีเลือดก้อน หมูบด กระดูกหมู มะเขือเทศ ปลาร้านิด แล้วก็ต้มรวมกัน แล้วเวลาทานก็ปรุงรสได้หรือจะไม่ปรุงก็อร่อยแล้ว อร่อยครบสูตรของขนมจีนนํ้าย้อย เมืองลอง
นอกจากนี้ทางร้านยังมี นํ้าเงี้ยว สูตรเด็ดให้ลูกค้าได้ทาน หรือจะเลือกเป็น นํ้าเงี้ยวตีนไก่ ก็ได้ แม่รำเพยป้าอบเชยชิมแล้วรสชาติขอบอกว่า
ไม่แตกต่างจากขนมจีนของเชียงใหม่ รสชาติดี อร่อย แต่หากไม่ชอบก็มีนํ้าแกงเขียวหวานไก่ สูตรเข้มข้นให้ได้ทาน ตามความชอบ ลูกค้าที่ต้องการสั่งทานจะให้ทางร้านจัดเป็นชุดก็ได้ประกอบด้วย เส้น-นํ้า-นํ้าพริก ชุดละ 45 บาท เป็นชามก็ 20-25 บาท มีให้เลือกหลากหลาย
สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อของร้านอีกอย่างก็ต้องขอยกให้กับเมนูประเภทส้มตำ มีให้เลือกทานทั้งตำซั่ว และ ตำปูปลาร้า อย่างตำปูปลาร้า ก็ให้รสชาติแบบดั้งเดิมขนานแท้ ใช้ปลาร้าที่ทำเองเอามาปรุงรส ตำไทย (ขอบอก) เวลาตักใส่ปากให้รสชาติแบบเปรี้ยว เค็ม นำเผ็ด รสชาติลงตัว แถมยังมีตำแคบหมู ตำหมูยอ ตำมะม่วง ตำโคราช ตำป่า ตำผลไม้รวม ตำกระท้อน ตำกุ้งสด ตำรวมทะเล รสชาติส้มตำของร้านจะหอมน่ากินมากยิ่งขึ้น (ราคาเมนูอาหาร เริ่มที่ 40 บาท)
หากท่านอยากจะลิ้มลองอาหารถิ่นขึ้นชื่อเมืองลอง จ.แพร่ นั่นคือ “ขนมจีนนํ้าย้อย” ก็แวะมาใช้บริการได้ ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.30-23.00 น. หรือจะโทรมาสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 087-575-8166 ตอนเย็นเพิ่มเมนูพิเศษก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่

ร่วมแสดงความคิดเห็น