ชาวบ้านแม่แตง ยังผวาน้ำป่าหลาก บ้านเรือนเสียหาย ต้องอาศัยนอนวัด

 

dsc00368

ช่วงค่ำของวันที่ 11 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำป่าและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ล่าสุด ในพื้นที่บ้านสันปูเลย หมู่ที่ 6 ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดน้ำป่าหนักที่สุดของเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวน 66 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่ข้าวของเครื่องใช้ และทรัพย์สินเสียหาย ดินโคลนและเศษซากท่อนไม้ยังติดค้างในบ้านเรือน แม้จะเร่งทำความสะอาดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถเข้าพักในบ้านเรือนได้ อีกทั้ง ทางจังหวัดยังแจ้งเตือนภัยไม่ให้เข้าไปพักอาศัย เนื่องจากยังพบว่าสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบน แม้จะไม่ตกหนักเท่าคืนที่ผ่านมา แต่พบว่าระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ก๊ะ มีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่าง ชาวบ้านยังจัดชุดเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

dsc00376

โดยทางด้าน นายอนันต์ รุ่งเรือน ผู้ใหญ่บ้านสันปูเลยเผยว่า ได้ส่งตัวแทนขึ้นไปสำรวจ และเฝ้าระวังสถานการณ์พบว่าในช่วงค่ำระดับน้ำเริ่มลดลง แต่กลับเกิดมีฝนตกในพื้นที่ตอนบน ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีกครั้งจึงต้องเฝาระวัง ส่วนบ้านเรือน 66 หลังคาเรือนที่ถูกน้ำป่าเข้าถล่มเสียหาย มีประมาณ 50 หลังคาเรือน ที่ยังไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ คืนนี้จึงต้องไปอาศัยวัดสันปูเลยและบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ในจุดที่ปลอดภัย เป็นที่หลับนอนไปก่อนชั่วคราว รวมทั้งมีการจัดชุดเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และความปลอดภัยในหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันที่บริเวณหน้าบ้านของผู้ใหญ่บ้านก็ได้มีการตั้งเต็นท์ เป็นศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย รับแจ้งเรื่องความเสียหาย แจกจ่ายข้าวกล่อง ซึ่งตอนนี้ ยังคงต้องการความช่วยเหลือเรื่องของอาหาร และน้ำดื่มสำหรับช่วยเหลือพี่น้องประชาชนประมาณ 200 คน จาก 66 หลังคาเรือน ไปอีกหลายวัน จนกว่าจะเข้าเก็บกวาดบ้านเรือนหลังเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนเรื่องของการซ่อมแซมบ้านเรือน และความเสียหายต้องรอหน่วยงานทางราชการเข้ามาช่วยเหลือ ขณะเดียวกันชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ อยากให้ทางจังหวัดประสานกับทางช่างที่จะมาช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า และซ่อมแซมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ได้รับความเสียหาย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น