ชม “บัวตอง” บานเต็มทุ่ง แล้วมุ่งจิบกาแฟ “เด็กน้อยทำอร่อย” บนแม่อูคอ

img_7658_resize

ทุกๆปี ในห้วงเวลาของเดือนพฤศจิกายน เดือนที่ว่ากันว่าเป็นเดือนแห่ง “ต้นเหมันตฤดู” นั้น ลมหนาวที่มาเยือนเบาๆ จะเป็นตัวปลุกความสวยงามให้ตื่นขึ้น ปลุกให้ “บัวตอง” สีเหลืองผ่องอำไพได้ลุกขึ้นจากการหลับไหลอันยาวนาน กลีบดอกที่ออก “สีเหลือง” ของบัวตอง ค่อยๆเบ่งบานขึ้นตามลำดับ ขยับให้”ดอยแม่อูคอ” อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เต็มไปด้วย “ทุ่งสีเหลือง” สวยงามยิ่งนัก จนยากที่จะอดใจไหวให้ไปเยือน

ซึ่ง ณ เวลานี้ ดอกบัวตอง บนดอยแม่อูคอนั้น กำลังเริ่มผลิบาน และบานได้เกินกว่าครึ่งแล้ว สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นยิ่งนัก พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มา เยือนทุกท่าน โดย “ทุ่งดอกบัวตอง” ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่ ต.แม่อูคอ อ.ขุน ยวม อยู่ห่างจากที่ทำการ อ.ขุนยวม ราวๆ 25 กิโลเมตร ถือเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนพื้นที่กว่าพันไร่

img_7652_resize

img_7651_resize

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.แม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูง สลับกับทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองทั่วเขา โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี เมื่อลมหนาวเข้ามาเยือนเมืองสามหมอกเมื่อไหร่ ดอกบัวตองนับแสนนับล้านต้น ที่อยู่บนดอยแห่งนี้ จะสะพรั่งพร้อมๆกัน ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศให้เข้ามาเยือน ให้ได้ชมราวกับว่าธรรมชาติได้ “ปูพรมสีเหลือง” ขนาดยักษ์ไว้บนยอดดอย

img_7656_resize

ที่ ณ เวลานี้ ทุ่งดอกบัวตอง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่มาเยือนแล้ว ซึ่งจะมาชมแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือจะมาชมแล้วค้างคืน ก็เหมาะทั้งนั้น และวันนี้หากคุณๆมาชมความสวยงามของ ทุ่งดอกบัวตอง แล้ว ลองเลยมาสักนิด (เลยมาทางน้ำตกแม่สุรินทร์) มาชมความสวยงามอีกรูปแบบหนึ่ง ที่คุณไม่สามารถหาได้ใน “เมือง” กับร้านกาแฟ “Posaho” (โพส่าโฮ) ที่เป็นภาษาปาเกอญอ แปลเป็นไทยว่า “กาแฟเด็กน้อยทำอร่อย”

img_7614_resize img_7641_resize

กาแฟโพส่าโฮ ตั้งอยู่ในบ้านหัวแม่สุรินทร์ ที่เกิดจากครูและนักเรียนของโรงเรียนบ้านหัวแม่สุรินทร์ ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้น เพื่อบริการกาแฟรสเยี่ยมให้ คอกาแฟได้ดื่มกัน ในบรรยากาศดีๆ กับบรรยากาศของทุ่งนาขั้นบันได ที่สวยสดงดงาม ทั้งนี้หากท่านมาอุดหนุนที่นี่ นอกจากจะได้สัมผัสกับรส กลิ่นกาแฟ แลธรรมชาติแล้ว ท่านยังจะได้เป็นส่วนหนึ่งของ “ความฝัน” ของเด็กๆอีกด้วย โดยรายได้ที่ท่านจ่ายไปกับค่ากาแฟ จะเป็นส่วนหนึ่งในทุนให้เด็กๆโรงเรียนนี้ ได้มีโอกาสเข้ามาเที่ยว “สวนสัตว์เชียงใหม่” แล้วหนาวนี้รีบเก็บกระเป๋า มาเที่ยว”ดอยแม่อูคอ”กันนะครับ อย่ามัวรอช้าเพราะธรรมชาติมีเวลาของมัน ตรงต่อเวลา และไม่รอใคร…!!!

img_7610_resize img_7626_resize

สนใจมาเที่ยว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และเส้นทางการเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 053-612982-3
……………………………………..

ข้อมูล “ดอกบัวตอง”

“บัวตอง” เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก เป็นไม้ดอกมีอายุยืนยาวหลายปี สามารถสูงได้ถึง 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียว บริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลือง คล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบเรียวมีประมาณ 12–14 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ใบของบัวตอง เป็นใบเดี่ยว รูปไข่หรือแกมขอบขนาน มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย บริเวณปลายใบเว้า มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย ปลายใบเว้าลึก 3–5 แฉก ชอบขึ้นในพื้นที่ ที่มีอากาศเย็น จะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่สูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป โดยจะออกดอกในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม เท่านั้น

ในประเทศไทย บัวตองมิใช่เป็นพืชพื้นเมือง แต่มีสถานที่ที่มีดอกบัวตองขึ้นอย่างงดงามกว้างขวาง เป็นทุ่งและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีที่มาจากการที่บาทหลวงชาวเม็กซิโกผู้หนึ่งนำมาปลูก และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่กลายมาเป็นทุ่งบัวตองอย่างในปัจจุบัน และถือเป็นดอกไม้ประจำ จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น