ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เตรียมรับมือ ระบบขนส่งช่วงไฮซีซั่น

b1-wq36h9
ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดมาตรการด้านรถโดยสารสาธารณะ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านการประชาสัมพันธ์ และการอำนวยความสะดวก ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก หวังสร้างความมั่นใจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คึกคัก
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มี 3 มาตรการ ได้แก่ 1.ด้านรถโดยสารสาธารณะ กำชับผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะ ให้หมั่นดูแล ตรวจสอบสภาพรถ อุปกรณ์ส่วนควบของรถให้มีความพร้อม และกำชับผู้ประกอบการ และพนักงานขับรถ ขณะปฏิบัติหน้าที่ต้องไม่มีแฮลกอฮอล์ในลมหายใจ หากตรวจพบจะต้องเปลี่ยนตัวผู้ขับรถทันที และจะถูกดำเนินคดีซึ่งมีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการขนส่งไม่ควบคุมกวดขันและดูแลพนักงานขับรถและผู้ประจำรถมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท
2.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย จัดกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการออกตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะตามทางหลวง และถนนสายรองในพื้นที่ ตั้งจุดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ เพื่อตรวจสอบตัวรถ อุปกรณ์ส่วนควบของรถให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถให้มีความพร้อม
3.ด้านการประชาสัมพันธ์ และการอำนวยความสะดวก จัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บนรถและภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว การขับขี่รถในช่วงฤดูหนาวต้องระมัดระวังเรื่องหมอกในช่วงเช้าตรู่ ผู้ขับขี่จำนวนมากใช้ไฟตัดหมอกไม่ถูกต้อง ซึ่งไฟตัดหมอกควรใช้เฉพาะช่วงหมอกลงจัด เพราะแสงของหลอดไฟตัดหมอกจะสะท้อนกลับมาในมุมไม่กระทบสายตาผู้ขับขี่ เนื่องจากไฟตัดหมอกเป็นไฟที่ให้ความสว่างสูง สามารถส่องสว่างไปได้ไกล หากใช้ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้สูงมาก ดังนั้นผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและไม่ประมาทในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนนร่วมกัน ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น