ลมหนาวมาแล้ว ปภ.เชิญชวน บริจาคผ้าห่ม ถิ่นกันดารยังขาดแคลน เชียงใหม่ตั้งศูนย์ฯ ช่วย

ปภ.เชียงใหม่แจงแผนรับมือภัยหนาว สำรวจแล้วทั้ง 25 อำเภอ พบมีความต้องการเครื่องกันหนาวมากกว่า 3.4 แสนชิ้น เผยเกณฑ์ประกาศภัยหนาวยังใช้เกณฑ์เดิม ต้องหนาวต่ำกว่า 8 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วัน จากเดิมกำหนดให้ต่ำกว่า 15 องศาฯ จึงจะประกาศภัยหนาวได้ โดยฤดูหนาวปีที่ผ่านมาไม่สามารถประกาศภัยหนาวได้แม้แต่อำเภอเดียว วอนภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิ ร่วมบริจาค ลอตแรกมาแล้วมีแค่ 12,800 ชิ้น แจกที่สะเมิงและเชียงดาว

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ เผยถึงการเตรียมการรับมือภัยหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวในปีนี้ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ฤดูหนาวจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และจะมีอากาศหนาวเย็นกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนประมาณ 19-20 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำที่สุดของประเทศไทยจะอยู่ที่ 6-7 องศาเซลเซียส ในบริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2559 ถึงประมาณกลางเดือนมกราคม 2560

“สำหรับการดำเนินการ ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยหนาวจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2560 ไปแล้ว พร้อมกับได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยหนาว แจ้งให้อำเภอและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยหนาวระดับอำเภอและระดับท้องถิ่น พร้อมกับให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการในระดับอำเภอและท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ยังประสานให้ทุกอำเภอและท้องถิ่นได้สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรในพื้นที่ พร้อมกับการประสานของรับการสนับสนุนเครื่องกันหนาวจากภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิต่างๆ เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว” ปภ.เชียงใหม่ แจง

นายไพรินทร์ฯ กล่าวว่า จากการสำรวจของทั้ง 25 อำเภอพบว่า ปีงบประมาณ 2560 นี้ มีความต้องการเครื่องกันหนาวทั้งสิ้น 343,129 ชิ้น โดยมีกลุ่มผู้เปราะบางรวมอยู่ในการสำรวจความต้องการจำนวนนี้ด้วย แยกเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 142,261 คน เด็ก 5,117 คน คนพิการ 24,253 คน รวมทั้งสิ้น 171,631 คน โดยกิจกรรมแจกจ่ายเครื่องกันหนาวซึ่งมีการประสานมายัง สนง.ปภ.เชียงใหม่ กิจกรรมแรกดำเนินการในวันที่ 21 พ.ย.59 นี้ เป็นการส่งมอบเครื่องกันหนาวให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลานอเนกประสงค์โรงเรียนรัปปาปอร์ต (ตชด.บำรุงที่ 92) หมู่ที่ 8 บ้านป่าเกี๊ยะใน ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง โดยกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย มอบเครื่องกันหนาว 11,000 ชิ้น และกิจกรรมวันที่ 17 ธ.ค.59 พิธีมอบผ้าห่มกันหนาวและอุปกรณ์กีฬาแก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ตำบลเมืองคอง อ.เชียงดาว จำนวน 1,800 ผืน โดยมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด

ปภ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.58 กระทวงการคลังได้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดลองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) พ.ศ.2556 โดยแก้ไขจากกรณีอากาศหนาวมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส และมีช่วงเวลาอากาศหนาวยาวนานติดต่อกันเกิน 3 วัน ให้ประกาศภัยหนาวได้และสามารถจ่ายค่าซื้อเครื่องกันหนาวได้เท่าที่จ่ายจริงคนละไม่เกิน 240 บาท โดยจังหวัดหนึ่งจ่ายได้ไม่เกินงบประมาณ 1 ล้านบาท เป็นกรณีอากาศหนาวจัดผิดปกติ อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส และมีช่วงเวลาอากาศหนาวยาวนานติดต่อกันเกิน 3 วัน จึงจะสามารถจ่ายค่าซื้อเครื่องกันหนาวได้เท่าที่จ่ายจริงคนละไม่เกิน 240 บาท และจ่ายได้ในรอบเงินงบประมาณไม่เกินจังหวัดละ 1 ล้านบาทเช่นเดิม ซึ่งส่งผลให้ช่วงฤดูหนาวในปีที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ ไม่ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวตามระเบียบกระทรวงการคลังแม้แต่พื้นที่เดียว

“สำหรับการดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 หรือช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา จากการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว พบว่ามีผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการทุพพลภาพ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประสบภัยหนาวทั่วไปมีความต้องการเครื่องกันหนาวรวม 304,677 ชิ้น จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,087,164 คน จังหวัดได้ขอรับการสนับสนุนเครื่องกันหนาวจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และขอรับการสนับสนุนจากหน่วงงานภาคเอกชน ภาคประชาชน ตลอดจนมูลนิธิต่างๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องกันหนาวในการนำไปบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวแล้วจำนวน 233,437 ชิ้น แยกเป็นผ้าห่มกันหนาว 206,402 ผืน และเป็นเสื้อกันหนาวอีก 27,035 ตัว” นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น