สสจ.เชียงใหม่ เตือนผลิตภัณฑ์อันตราย “ยาทาสเตียรอยด์”

สสจ.เชียงใหม่ เตือนผลิตภัณฑ์อันตราย “ยาทาสเตียรอยด์”

จังหวัดเชียงใหม่ พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อันตราย ยาทาสเตียรอยด์ไม่มีเลขทะเบียนยาวางจำหน่ายแยก หรือควบคู่กับสบู่และครีมที่ไม่มีฉลาก ระบุระบาดตามร้านค้า ตลาดนัดทั้งจังหวัดเชียงใหม่ และตามจังหวัดต่างๆ

s__49897492 s__49897494

วันที่ 15 พ.ย.59 ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาหรือซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพื่อทาหน้ารักษา ฝ้า กระ ผดผื่น หรือทาลำตัว เพื่อลดอาการผื่นคัน เนื่องจากเป็นยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยาและยังพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ยาทาสเตียรอยด์ที่มีความแรงสูง ไม่ควรใช้บริเวณใบหน้า ซึ่งการใช้ยาทากลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสเตียรอยด์ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือ เภสัชกร ในส่วนของพิษของยาสเตียรอยด์ทำให้เกิดผิวเป็นริ้วลาย ผิวเปลี่ยนสีจากขาวเป็นกระดำกระด่างเป็นสิวในบริเวณที่ทา ผิวบางเส้นเลือดฝอยพองผิวหนังอักเสบรอบๆปาก ขนขึ้นดกบริเวณที่ทา และยังพบว่ามีส่วนผสมยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียเจนตาไมซิน อาจเกิดการแพ้ยาได้สำหรับคนที่แพ้ยาชนิดนี้

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายประกอบเป็นชุดสบู่ สีส้มพบตรวจพบกรดวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีพิษและผลข้างเคียง ทำให้หน้าแดงและแสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคืองอักเสบแพ้แสงแดด หรือแสงไฟได้ง่าย ผลิตภัณฑ์ตลับขาวตรวจพบปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง พิษและผลข้างเคียงทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุและทางเดินหายใจ การใช้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบเกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำ ให้ผิวบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้ หรือเป็นแผลเป็น

s__49897495
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ผู้ใดจำหน่ายยาไม่มีทะเบียนและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย และหากตรวจพบสารห้ามใช้มีโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ได้แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจเฝ้าระวังและดำเนินคดีกับผู้จำหน่าย หรือหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายหรือใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว มีอาการผิดปกติ สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข เบอร์โทร 053 894742 , เวปไซด์ www.fdachiangmai.com

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ระบุว่า ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 12 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามมาตรา 101 และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72(4) ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 122 นอกจากนี้ พ.ร.บ.เครื่องสําอาง พ.ศ. 2558 ยังระบุความผิดกรณี ขายเครื่องสำอางไม่มีฉลากมาตรา 32(2)จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 67 วรรคสอง และ ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีวัตถุที่ห้ามใช้ เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ตามมาตรา 6(2) มาตรา 27(1) จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 74 วรรคสอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น