คณะแพทย์ มช.เผยผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลกพบ 150 ล้านคน คนไทยพบ 2 ล้านคน

0

คณะแพทย์ มช.เผยผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลก 150 ล้านคน และคาดว่าในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ป่วยเบาหวานจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 300 ล้านคน ประเทศไทยจากการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2 ล้านคน คณะที่ มช.กำลังวิจัยน้ำตาลรักษาโรคเบาหวานอยู่

s__2105361

เมื่อเวลา 07.00 – 12.00 น.วันที่ 15 พ.ย.2559 บริเวณห้องโถงอาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ศาสตราจารย์คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม เป็นประธานเปิดกิจกรรมบริการวิชาการสู่สังคม เนื่องใน “วันเบาหวานโลก” 2559 โดยหน่วยต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดกิจกรรมบริการวิชาการสู่สังคมขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยที่เหมาะสมเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน

s__2105362

รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า เนื่องจาก สหประชาชาติได้มีมติกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก และเรียกร้องให้ทุกประเทศจัดทำนโยบายการป้องกันและดูแลโรคเบาหวานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยเริ่มในปี พ.ศ.2550 เป็นต้นไป และรณรงค์ให้ประชากรในประเทศได้ตระหนักถึงการป้องกัน ใส่ใจดูแลรักษาโรคเบาหวาน ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ มช. ได้จัดโครงการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวานและประชาชนทั่วไป เนื่องในวันเบาหวานโลกเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี จากการสำรวจสถานการณ์ของผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 150 ล้านคน และคาดว่าในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ป่วยเบาหวานจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 300 ล้านคน สำหรับประเทศไทยจากการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2 ล้านคน โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ประมาณ 46,000 คน และผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ประมาณ 1,950,000 คน โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง หากผู้ป่วยควบคุมเบาหวานได้ไม่ดี จะเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย อันเป็นปัญหาหลักที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียชีวิตและทุพพลภาพ รัฐบาลต้องสูญเสียเงินงบประมาณในการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก โดยผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นสองเท่าของผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน

s__2105366

“และในปีนี้ได้จัดกิจกรรมบริการสู่ประชาชน อาทิ ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้ว (งดน้ำและอาหารหลังเที่ยงคืน) ,ชั่งน้ำหนัก ,วัดส่วนสูง ,คำนวณดัชนีมวลกาย ,วัดรอบเอว ,วัดความดันโลหิต ,วัดเปอร์เซ็นต์ไขมันใต้ผิวหนัง ,นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ,เสวนาเรื่อง “เบาหวาน…รู้จักเพื่อป้องกัน รู้ทันเพื่อควบคุม” ,การประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน ,ตรวจเท้า พร้อมกับให้คำแนะนำการดูแลเท้า ,การเลือกรองเท้าที่เหมาะสม ,สาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ” รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มช. กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น