เหนือตอนบน ดันแผนเกมรุก กระตุ้นท่องเที่ยว

b1-w4-5h5-24 จังหวัดล้านนา ติวเข้มผู้ประกอบการทำแพคเกจกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น พร้อมจัดโรดโชว์ “แอ่วเหนือม่วนใจ๋ วิถีไทย วิถีล้านนา” เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวดึงคนกรุงขึ้นเที่ยวเหนือ เผยปีที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวสร้างรายได้กว่า 9 หมื่นล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 12 ล้านคน

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้จัดการ “สัมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ” โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความสามารถ นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ผู้อำนวยการกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว , นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ , นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน ผู้แทนจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน และ ดร.สันติธร ภูริภักดี นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจบริการ การท่องเที่ยว การโรงแรมและการตลาด รวมทั้งผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 คน ณ ห้องห้วยน้ำขาว 1 ชั้น 6 โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน มีศักยภาพและความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากมีสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายและมีอัตลักษณ์ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร บูติครีสอร์ทและโฮมสเตย์ ที่มีความพร้อมและความสามารถรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ โดยจากข้อมูลพบว่าเมื่อปี 2558 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง 12,004,016 คน และสร้างรายได้รวมจำนวน 90,503.19 ล้านบาท

นายปวิณ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ยังขาดการบูรณาการและเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด ไม่มีแผนการตลาดเชิงรุกในช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวหรือ low season รวมทั้งการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อช่วงชิงโอกาสทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จึงกำหนดจัดงานสัมมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวขึ้นในวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการร่วมจัดทำแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวนอกฤดูการท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในภาคเหนือ ทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ยังจัดกำหนดการ แอ่วเหนือ ม่วนใจ๋ วิธีไทย วิถีล้านนา ขึ้นในวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2559 ณ ลานอีเวนท์ ชั้น G ห้างสรรพสินค้า The Mall รามคำแหง กรุงเทพ ฯ โดยนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน เสนอแพ็คเกจการท่องเที่ยวในเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน การแสดงทางวัฒนธรรม นิทรรศการมีชีวิตของชาวล้านนาในบรรยากาศกาดมั่วครัวแลงและอิ่มอร่อยกับเมนูเมืองเหนือ พร้อมโชว์สุดอลังการจากศิลปินไทยหนึ่งเดียวในโลกที่สามารถคว้ารางวัลมากที่สุดในการแข่งขัน

การจัดสัมมนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและงานแอ่วเหนือ ม่วนใจ๋ วิถีไทย วิถีล้านนา เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวนอกฤดูการท่องเที่ยว ตามโครงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดทั้งในและต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2559 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 อีกด้วย นายปวิณ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น