วันงดสูบบุหรี่โลกไทยกำหนด คำขวัญภาษาไทยว่า บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกกำหนดคำขวัญภาษาไทยว่า บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด อีกมาตรการหนึ่งที่จะสนับสนุนการควบคุมยาสูบที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ทั้งนี้ การป้องกันนักสูบหน้าใหม่นั้นต้องขอความร่วมมือประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตักเตือนเมื่อเห็นผู้ที่สูบบุหรี่

นายแพทย์วิทยา หลิวเสรี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวว่า วันงดสูบบุหรี่โลกตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลกและพันธมิตรกำหนดประเด็นการรณรงค์ คือ “Raise Taxes on Tobacco” และประเทศไทยได้กำหนดคำขวัญภาษาไทยว่า “บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด” ซึ่งบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ในคนไทย เช่น โรคถุงลมปอดโป่งพอง มะเร็งปอด และโรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ป่วยเหล่านี้เสียชีวิตปีละกว่า 50,000 คน ปี 2554 คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป 9.9 ล้านคนสูบบุหรี่ประจำ เด็กไทยอายุ 15-24 ปี เริ่มสูบบุหรี่เร็วขึ้น โดยเริ่มสูบอายุเฉลี่ย 16.2 ปี ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินงานควบคุมการสูบบุหรี่ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 และสนับสนุน การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ โดยใช้หลัก 3 ลด 3 เพิ่ม ประกอบด้วย 3 ลด ลดนักสูบรายใหม่ ลดนักสูบรายเก่าในเขตชนบท

ทั้งนี้ โดยเฉพาะผู้สูบยาเส้น ลดควันบุหรี่มือสองในที่ทำงาน ที่สาธารณะและบ้าน ส่วน 3 เพิ่ม ได้แก่ เพิ่มกลไกการป้องกันอุตสาหกรรมยาสูบแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบของรัฐ เพิ่มผู้ขับเคลื่อนการควบคุมยาสูบในระดับพื้นที่ จังหวัด และท้องถิ่น และเพิ่มนวัตกรรมการควบคุมยาสูบ เพื่อป้องกันมิให้เกิดผู้บริโภคยาสูบรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ในการลดสิงห์รมควัน และป้องกันนักสูบหน้าใหม่ นอกจากการเพิ่มภาษีสรรพสามิตประเภทยาสูบ ซึ่งเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะสนับสนุนการควบคุมยาสูบที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุดแล้ว การดำเนินงานอื่นๆ ก็จะสนับสนุนการเลิกสูบบุหรี่ และการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ได้นั้นต้องขอความร่วมมือประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตักเตือนเมื่อเห็นผู้ที่สูบบุหรี่ รวมทั้งช่วยกันให้กำลังใจผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ และครอบครัวควรอบรมให้ความรู้แก่บุตรหลาน ให้ความรัก เอาใจใส่ให้คำปรึกษาเวลาที่บุตรหลานมีปัญหา ประชาชนผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2580 9354 ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ สายด่วน 1600 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น