ทต.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จัดงานประเพณีเทศน์มหาชาติถวายโคม วันลอยกระทง ถวายเป็นพระราชกุศล

ทต.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จัดงานประเพณีเทศน์มหาชาติถวายโคม วันลอยกระทง ถวายเป็นพระราชกุศล
เมื่อค่ำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานประเพณียี่เป็ง ฟังเทศน์มหาชาติ ถวายทานโคม แด่องค์พระบรมธาตุเจ้าจอมทอง วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทางนายอุดม คำวัน นายกเทศมนตรีตำบลจอมทอง เป็นประธานจัดงานปีนี้จัดเป็นปีแรกด้วยโคมไฟหลายสี ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระบรมธาตุเจ้าจอมทองซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวจอมทอง ผู้เกิดปีชวดและประชาชนทั่วไปs_5209436681704 s_5209436761513
ประเพณียี่เป็ง ฟังเทศน์มหาชาติ ถวายทานโคม แด่องค์พระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีแรกเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชาวบ้าน อ.จอมทองขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยมไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวง ทรงห่วงใยปวงประชาราษฎร์ พระองค์ท่านเสด็จมาวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารแห่งนี้ มีข้าราชการประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานจำนวนมาก
 และการจัดงานบุญครั้งนี้เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ในโอกาสสำคัญทางพุทธศาสนา อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอจอมทอง
ตลอดทั้งคืนที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารมีประชาชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าชมความงามและเก็บภาพความประทับใจของโคมไฟเล็กหลากสีและจุดเกี๊ยะ วันงานประเพณียี่เป็งรำลึก มีหลากหลายรูปแบบทั้งโคมล้านนาหลากสีสัน ที่ประดับตกแต่งบริเวณวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ลำน้ำแม่กลางและแสงสีบริเวณรอบวัดพระธาตุศรีจอมทอง  นอกจากนี้ภายในงานมีการฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ โดยพระนักเทศน์ของวัดพระธาตุศรีจอมทอง ในบรรยากาศแบบโบราณเรียบง่ายอนุรักษ์สืบสานประเพณียี่เป็งของชาวล้านนา งดปล่อยโคมลอย และงดงานมหรสพต่างๆทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงไว้ทุกข์ เพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเสด็จสวรรคต เทศบาลตำบลจอมทอง จึงร่วมกับวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จุดที่ติดตั้งโคมไฟ พร้อมด้วยประชาชนชาวอำเภอจอมทอง พร้อมใจกันถวายโคมแทนการปล่อยโคมลอยเพื่อน้อมเกล้าถวายความอาลัยและถวายเป็นพุทธบูชาองค์พระธาตุเจ้าจอมทองอีกด้วยs_5209436805982 s_5209436944059 s_5209437024767
สำหรับโคม เป็นชื่อของเมืองโบราณในเชียงราย ชื่อว่า “สุวรรณโคมคำ” โคม ใช้เป็นเครื่องสักการะและใช้ส่องแสงสว่างอันเก่าแก่ของคนในภาคต่าง ๆ ใช้กันทั่วทุกภาค แต่สำเนียงจะแตกต่างกันไป ภาคเหนือจะเรียกว่า “โกม”

โคมไฟล้านนา หรือโกมล้านนา เป็นงานหัตถกรรมพื้นเมืองจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมา และได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อให้คงอยู่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันในภาคเหนือ ด้วยเหตุที่การดำรงชีวิตผูกพันกับศาสนา การสร้างผลงานทางศิลปะจึงมีแรงบันดาลใจจากความศรัทธา ปัจจุบันชาวล้านนานิยมนำมาใช้ในงานพิธีกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีลอยกระทง นิยมจุดโคมค้าง หรือโคมที่ติดแขวนไว้บนที่สูง ทำด้วยไม้ไผ่และกระดาษ สร้างเป็นโคมทรงกลมหักมุมเรียกว่า “โคมรังมดส้ม” ใช้ประดับตกแต่งมีเทียนและประทีปเพื่อเป็นการสักการะบูชาพระพุทธเจ้า ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง (ยี่เป็งล้านนา) และเชื่อว่าเป็นการบวงสรวงพระเกษแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ ซึ่งถือว่าเมื่อได้กระทำเช่นนี้แล้ว แสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้การดำเนินชีวิตเจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุข ชาวล้านนาจึงนิยมปล่อยโคมไฟขึ้นฟ้าและจุดประทีปตามบ้านเรือน

เรื่อง/ภาพ  วิชัย ทาเปรียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น