เชียงใหม่ เร่งกำจัดซากกระทง และขยะมูลฝอย จากการจัดงานประเพณียี่เป็ง ปีนี้มีมาก 600-700 ตัน

s__1630212 s__1630213

เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.00 น.วันที่ 17 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ. ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูล จากงานลอยกระทงในลำน้ำปิง ภายใต้ชื่อโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานเกี่ยวของ นักเรียน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากการจัดงานเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 12-15 พ.ย.59 ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมประเพณี และนำกระทงมาลอยลงในลำน้ำปิงกันเป็นจำนวนมาก

และภายหลังจากการจัดงานประเพณี กระทงที่ถูกลอยลงในลำน้ำก็ได้ไหลมาตามเส้นทาง และมารวมกันที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำป่าแดด รวมประมาณหลายแสนชิ้น และคิดเป็นน้ำหนักหลายร้อยตัน ทำให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวของต้องเร่งดำเนินการเก็บขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเน่าเสียในลำน้ำ โดยได้มีการเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องจักร เรือทำความสะอาด รถตักแบคโฮ เข้าการเก็บขยะมูลฝอยและซากกระทง และได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับประชาชน อาสาสมัคร และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการ

s__1630220

โดยทางด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.กล่าวว่า ในช่วงที่ จ.เชียงใหม่ จัดงานประเพณียี่เป็ง หรืองานลอยกระทงที่ผ่านมา มีเศษกระทงและขยะลอยมาในแม่น้ำปิงเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการคืนความสะอาดสู่ลำน้ำปิง ไม่ให้เกิดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม หลายหน่วยงานจึงร่วมกันบูรณาการในการดำเนินการกำจัดขยะ ซึ่งคาดว่ามีปริมาณหลายร้อยตัน โดยจะนำขยะที่จัดเก็บได้ไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ส่ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการนำไปทำการคัดแยกและทำเป็นปุ๋ยชีวภาพแจกจ่ายให้แก่ประชาชนต่อไป

ขณะที่ทางด้าน นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นงานประเพณียี่เป็งชลประทานเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการดำเนินการเก็บกระทง และสิ่งปฏิกูลในลำน้ำปิง บริเวณประตูระบายน้ำ ท่าวังตาล – ป่าแดด เนื่องจากในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวและประชาชน มาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ซึ่งประตูน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2556 และเมื่อถึงช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือยี่เป็ง ก็จะมีซากกระทงจากการจัดงานลอยมาสุมรวมกันเป็นประจำทุกปี และก็ได้มีการดำเนินโครงการในการเก็บทำความสะอาดมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับในปีนี้พบว่ามีปริมาณซากกระทงและขยะมูลฝอยมาสุมรวมกันในพื้นที่ บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำกว้างถึงประมาณ 3 ไร่ และคิดเป็นปริมาณน้ำหนัก 600-700 ตัน ซึ่งการดำเนินการเก็บกวาดให้หมดจากลำน้ำนั้น น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน โดยการใช้เรือและเครื่องจักร ส่วนซากกระทงที่เก็บขึ้นมานั้นก็จะส่งไปยังโรงแยกขยะ เนื่องจากยังมีกระทงที่ทำมาจากโฟม และขยะมูลฝอยอื่นๆ ส่วนกระทงที่ทำจากวัสดุทางธรรมชาติ ก็จะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

s__1630217 s__1630216

ร่วมแสดงความคิดเห็น