พุทธบริษัทรวมพลัง หนุนศึกษา “หนองงู”อายุพันปี บนพื้นที่ นับร้อยไร่

2%e0%b8%9e%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%98%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%b1%e0%b8%97
พลังพุทธฯ……….เจ้าคุณพระพิพัฒนวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดแคนางเลิ้ง กทม. เป็นประธานในการทอดผ้าป่าเพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการฟื้นฟูบูรณะโบราณสถานหนองงู เวียงหรือวัดเก่าโบราณอายุนับพันปีที่บ้านห้วยอ่าง

พุทธบริษัทรวมพลังหนุนการศึกษาสืบค้นโบราณสถานหนองงู บนพื้นที่นับร้อยไร่ อำเภอดอยสะเก็ด มีอายุนับพันปี พระธรรมเสนาบดี รอง เจ้าคณะภาค 7 อุปถัมภ์โครงการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมใกล้เสร็จ เจ้าคุณวัดแคนางเลิ้ง กทม.รุดมาทอดผ้าป่า หาทุนให้มีสถานที่กลางก่อนนำไปสู่การฟื้นฟู เผยความสำเร็จใกล้เข้ามา ด้วยแรงศรัทธาและการนำของ “ดอกแก้ว พุทธมโนธรรม” ล่าสุดสร้างพระเจ้าแค่งคมประดิษฐาน และสร้างพระผงแค่งคมให้บูชาเป็นทุนพัฒนา

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2559 ที่โบราณสถานหนองงู บ้านแม่โป่ง ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีการทอดผ้าป่าระดมทุนทรัพย์สร้างศาลาปฏิบัติธรรม โดยมีเจ้าคุณพระพิพัฒนวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดแคนางเลิ้ง กรุงเทพมหานคร เป็นประธานสงฆ์ มีพุทธบริษัท ทั้งคณะสงฆ์ในพื้นที่ พร้อมนายวันชัย-นางวิไลวรรณ แก้วเวียง และ น.ส.สุภาภร รักวงษ์ เป็นต้นร่วมกับศรัทธาประชาชนเข้าร่วมทำบุญจำนวนมาก โดยมีคณะกรรมการและคณะทำงานศึกษาและฟื้นฟูโบราณสถานนำโดย น.ส.ดอกแก้ว พุทธมโนธรรม ร่วมกับนายทองสุข ธาตุอินจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่โป่ง ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เนื่องจากมีการค้นพบโบราณสถานหนองงูดังกล่าว มีซากอิฐ บ่อน้ำโบราณ และหลักฐานต่างๆ ในเขตโบราณสถานบนเนื้อที่ประมาณ 96 ไร่ ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา จึงมีการนำเสนอ เพื่อสืบค้นหาประวัติความเป็นมา และคณะดังกล่าวได้ขอใช้พื้นที่ห่างจากโบราณสถาน เพื่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม พร้อมกันสร้างพระพุทธรูปพระเจ้าแค่งคมจำลองขึ้น เพราะเมื่อ 36 ปีก่อน มีผู้พบพระพุทธรูปโบราณประดิษฐานอยู่ได้อัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดป่าเป้า ชัยชนะมงคล บ้านสันโค้ง อ.สันกำแพงจนถึงบัดนี้

น.ส.ดอกแก้ว พุทธมโนธรรม เปิดเผยกับ “เชียงใหม่นิวส์” ว่า นับแต่มีการสืบค้นหาประวัติความเป็นมาของเวียงโบราณแห่งนี้ ได้มีผู้หลักผู้ใหญ่ เข้ามาชมจำนวนมาก นับแต่พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และทางสังคมก็มีเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ขณะเป็นประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งกัลยาณธรรมอีกมากมาย ได้ร่วมกันระดุมทุนด้วยการทอดผ้าป่า เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการฟื้นฟูบูรณะ ต่อมาสำนักศิลปกรที่ 8 เชียงใหม่เข้าสำรวจ และขึ้นทะเบียนไว้ โดยทางราชการได้กันพื้นที่นี้ 96 ไร่ แต่ให้คณะกรรมการและคณะทำงานจัดสร้างศาลาปฏิบัติธรรมไว้ด้านนอก จากการสืบค้นของ รศ.สมโชติ อ๋องสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ มช.ระบุว่า น่าจะมีอายุนับพันปี คล้ายกับเป็นสถานที่ลึกลับ และกลบซ่อน ในแอ่งเขารูปเกือกม้า มีภูเขารอบๆ มีลำห้วย และร่องรอยการถลุงเหล็ก

ขณะนี้ ได้จัดตั้งกองทุนโครงการพัฒนา มีคณะกรรมการจากชุมชนบ้านห้วยอ่าง ดูแลเบื้องต้น และมีที่ปรึกษาด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่โบราณสถานดังกล่าว โดยสร้างศาลาปฏิบัติธรรม 1 หลัง ฐานชุกชี และหล่อพระประธานพระพุทธนวนาถมงคลหรือพระเจ้าแค่งคม ซึ่งพระธรรมเสนาบดี ให้การอุปถัมภ์จัดให้มีพิธีมหาพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2559 ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ คาดว่าเมื่อศาลาสร้างเสร็จสมบูรณ์ก็จะอัญเชิญพระเจ้าแค่งคมมาประดิษฐานราวเดือนมีนาคมปีหน้า อย่างไรก็ตามสถานที่สร้างใหม่นี้ห่างจากเขตโบราณสถาน จะมีการพัฒนาอย่างอนุรักษ์ ไม่ทำลายป่า และซากสิ่งก่อสร้างเดิมที่มีอยู่ แต่ได้ทำทางเดินสำหรับชมเขตโบราณสถานไว้ พร้อมกับติดป้ายแสดงถึงจุดสำคัญต่างๆ

ทางด้าน เจ้าคุณพระพิพัฒนวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดแคนางเลิ้ง กล่าวว่า ท่านเป็นคนดอยสะเก็ด ได้รับทราบจากพระธรรมเสนาบดี จึงรุดมาดูสถานที่ และช่วยสนับสนุน หากจะมีการฟื้นฟูเป็นวัดกลับมาใหม่ก็จะเป็นที่น่าอนุโมทนา สำหรับชื่อของโบราณสถานหนองงู พระธรรมเสนาบดีก็ได้มีการตั้งนามใหม่ว่า “วัดหลวงภูริฑัตตาราม” และท่านยังเมตตาชักชวนให้พระสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกาได้มาช่วยกันที่นี่เสมือนว่า คนเคยร่วมบุญร่วมสร้างสถานที่นี้ไว้ในอดีตได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงการรณรงค์หาทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรม และหล่อพระเจ้าแค่งคม คณะกรรมการได้จัดสร้างพระผงพระเจ้าแค่งคมโดยใช้มวลสาร 108 และดินจากแหล่งโบราณสถานมีประกอบพิธีอย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบเพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคทรัพย์หรือบูชาองค์ละ 59 บาทในถุงซิป และ 99 บาทในกล่องพลาสติก ผู้บูชาไปแล้วต่างรู้สึกถึงการมีพลังขององค์พระมาก ขณะนี้กรรมการเตรียมจะนำไปฝากไปรษณีย์ดอยสะเก็ด และธ.กรุงเทพ สาขาดอยสะเก็ด เพื่อให้ผู้ร่วมทำบุญบูชาสะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้จะร่วมในการฟื้นฟูบูรณะบริจาคผ่านบัญชื นางถนอมศรี หลงชัยและนายชูศักดิ์ พินชัยนึก และนายสมถวิล ธรรมมัง และนายทองสุข ธาตุอินจันทร์ “กองทุนพัฒนา บูรณะโบราณสถานวัดหลวงหนองงู” ธ.กรุงเทพ สาขาดอยสะเก็ด เลขที่ 486-0-52255-8 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ น.ส.ดอกแก้ว พุทธมโนธรรม (ธาตุอินจันทร์) 084 442 4091

ร่วมแสดงความคิดเห็น