สังคมดาว ข่าว 25 น. วันที่ 18 พ.ย.59

ผ่านพ้นไปอีกปีกับ “งานยี่เป็ง” เป็นปีแรกที่ได้พบเห็น ปลอดพลุไฟ-ตะไลเพลิง แม้แต่เสียงตูมตามของ ประทัดสารพัดไซด์ เห็นบางตาไปอย่างไม่น่าเชื่อกับ “โคมลอย” ทุกๆปีที่เคยส่องไสว เต็มท้องฟ้า ปีนี้มีประปราย ไม่มีใคร….ฝืนคำสั่งเหล็ก

แน่นอนเห็นใจมากที่สุด ร้านจำหน่ายโคม ต้องสูญเสียรายได้ที่เคย ยิ้มรับมาทุกปี แต่ในปีนี้รายได้หดหาย แบบห่อเหี่ยว ยึดเป็นอาชีพทำมาหาเลี้ยงชีพในแบบ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หากมันฝืดเคืองอย่างนี้ อนาคตน่าห่วง….ใครจะสืบสานต่อ.

แต่ทุกๆปีหลังจากงานประเพณี “ยี่เป็ง” ที่เกลื่อนกลาดเต็มแม่น้ำไม่พ้น “ขยะกระทง” ขอบคุณยุคนี้ผู้คนทำดี ชาวจิตอาสา ที่ระดมร่วมพลังกันมา เก็บวัสดุ เพื่อให้แม่น้ำคงคากลับมา สวยสะอาดเหมือนเดิม ขอขอบคุณชื่นชมอีกครั้งถึง ท่านจิตอาสา…ผู้ปิดทองหลังพระ

ภารกิจช่วงนี้มีเยอะ ที่เมืองเหนือคงเป็นเพราะอากาศเป็นใจ เย็นสบายดี วันนี้มีงาน “มันนี่เอ็กซ์โป” จัดขึ้นช่วงนี้ทุกปีที่ เซ็นทรัลแอร์พอร์ต และทุกปีต้องบินมาร่วม “ตุ๊ก” พิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ เมืองไทยประกันชีวิต มาทั้งทีต้องให้คุ้ม ค่าตั๋วบิน เพราะมีเพื่อนหลายท่านร่วม สถาบันอิศรา จังหวะมาเชียงใหม่คงได้ ร่วมฉลองพบกัน…ชาว บสส.4

สถาบันเดียวกันนี้ก็มี “เอ” เชาวนี พันธุพฤกษ์ ผู้จัดการหน่วยงานพัฒนากิจการเพื่อสังคม บริษัท พีทีที โกลบอล นำคณะมาร่วมประชุมพัฒนาชุมชน ที่เมืองเชียงใหม่ วางโปรแกรมไว้จะแบ่งเวลา มาร่วมพบปะ….ชาว บสส.4

มาจังหวะนี้เหมือนกัน “ป๋าเอก” วันรัฐ นาคสุวรรณ อดีตประธานสภาทนายความ ภาค 8 จะมาร่วมเลี้ยงแสดงความยินดีต่อ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ช่วงนี้ถือได้ว่า “ชุมนุมชาว บสส.4” มีทั้งหมดสี่ท่านในเชียงใหม่ คุณตุ๊ก-คุณเอ-ป๋าเอก….และ “ทัดดาว”

บ่นไปตามวัยคนเฒ่าชแรแก่ชรา “ป๋าการ์ดศานิต พงษ์เสนาะ ที่ได้ฉายามาตั้งแต่หนุ่มแล้ว “เอลวิสกี้” ก็บ่นเรื่องเศรษฐกิจฝืดเคือง ไม่มีงาน-ไม่มีเงิน บ่นไม่ทันขาดคำได้ไลน์ส่งมาจาก เมืองภูเก็ต ขอคิวไปร่วม โชว์เอลวิส….งานคริสต์มาส-งานปีใหม่

รวมใจภักดิ์ “ทำเพื่อพ่อ” รวมพลหนาวนี้ ภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา และเพื่อนสารพัดวัยในกลุ่ม ชาวไบค์เกอร์ จะนำอุปกรณ์ต่างๆไปแจกนักเรียน รร.ราษฎร์อุปถัมภ์ ขึ้นดอยไปไกลลิบที่ เวียงแหง ที่นั่นชาวบ้านสั่นหนาวแน่ๆก็ต้องนำไปแจกกับ ผ้าห่ม-ผ้านวม แต่พวกนักบิดขึ้นไปไม่กลัวหนาวเพราะมี ผ้าห่มผมยาว….ซ้อนท้ายไปด้วย……*** ทุบสถิติใหม่ในรั้ว มหาวิทยาลัยพายัพ ในวันแจก “ปริญญาบัตร” สร้างสถิตินี้ไว้จาก “เสี่ยชัย” เกรียงไกร มูลแก้ว ที่มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ “ฝน” ธัญวรัชญ์ มูลแก้ว เจ้าของบริหาร บ้านริมน้ำ เป็นช่อดอกไม้ที่ใช้เงินพับรวมในช่อนี้ “สี่หมื่นบาท” ขอบคุณที่วางใจมอบให้ “ร้านทัดดาว ฟลาวเวอร์” เป็นคนจัดทำให้ เอาไว้รับปริญญาเอก….จัดอีกสักรอบนะ

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น