“ไฮซีซั่น” เชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ แห่เที่ยวเต็มเมือง

ไฮซีซั่นเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ แห่เที่ยวเต็มเมือง สัมผัสอากาศและธรรมชาติ โรงแรมที่พักยังขายดี ยอดจองแน่น ด้าน ททท.เชียงใหม่ เผยเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว เร่งทำตลาดประชาสัมพันธ์กระตุ้นยอด คาดปีนี้เงินสะพัด สูงกว่าปี 58 ขณะที่ปี 60 ตั้งเป้าเรื่องรายได้ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มอีก 10 % เน้นกระตุ้นนักท่องเที่ยว 3 กลุ่ม คลอบคลุมตลาด

11

วันที่ 18 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยว ภายในตัวเมืองของ จ.เชียงใหม่ หลังการจัดงานประเพณีลอยกระทง หรืองานยี่เป็งสิ้นสุดไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่ยังคนปักหลักท่องเที่ยวต่ออีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นกลุ่มใหญ่ เพราะมีการเปิดสายการบินเดินทางมายัง จ.เชียงใหม่โดยตรง หลากหลายสายการบินทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ จ.เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่นักท่องเที่ยวโซนอื่น นั้นก็มีการเดินทางเข้ามาเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ และในปีนี้ก็ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทาง ททท.สำนักงาน เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดพิมพ์เอกสารเพื่อแจกให้กับทางนักท่องเที่ยวทั้งภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ รวมถึงบางส่วนยังเป็นภาษาจีนด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดเว็บไซต์ใหม่ของ ททท.ที่มีทั้งภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ เพื่อให้บริการกับทางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจ และอยากเดินทางมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น

%e0%b9%80%e0%b8%99%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%99%e0%b9%88%e0%b8%99-2

ขณะเดียวกัน จากการที่ขณะนี้หลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นขึ้นนั้น ก็ได้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว โดยในพื้นที่รอบนอกตัวเมืองยัง พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ เดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อชมวิวทิวทัศน์และสัมผัสสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ อย่างเช่นเช้านี้ที่บริเวณเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นตัว อ.ดอยสะเก็ด นั้น ได้เกิดทะเลหมอกปกคลุมสวยงาม และบางช่วงทะเลหมอกเคลื่อนตัวผ่านแนวสันเขื่อน และเลียบไปกับผิวน้ำในตัวเขื่อนเกิดความสวยงามในช่วงที่ทะเลหมอกเคลื่อนตัวผ่าน จนบางช่วงหมอกหนาที่วิ่งผ่านทำให้มองเห็นได้ในระยะใกล้ๆ เพียงไม่กี่เมตร ถือเป็นอีกจุดที่ไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ และมีความสวยงามยามเช้าเหมาะสำหรับขึ้นไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว และถ่ายภาพความสวย งามของธรรมชาติหน้าหนาว

เช้านี้ที่เขื่อนแม่กวง อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 18-20 องศาฯ เท่านั้น นอกจากนี้ที่ดอยสุเทพ ซึ่งถือเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่ขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่นั้น เช้านี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ พากันขับรถขึ้นไปเที่ยวชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์ ที่มองลงมาจะเห็นตัวเมืองเชียงใหม่อย่างสวยงาม อีกทั้งขึ้นไปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งพระตําหนักภูพิงค์ และหมู่บ้านม้งดอยปุย ที่ขณะนี้เริ่มมีดอกไม้เมืองหนาวเบ่งบานอย่างสวยงามอีกด้วย

%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%a7

ทางด้าน นายวิสูตร บัวชุม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ในขณะนี้ เป็นช่วงที่เข้าสู่ไฮซีซั่นอย่างเต็มตัว และต่อเนื่องไปจนถึงประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากที่สุด โดยตลอดช่วง 4 เดือนนี้ ทาง ททท.ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมและการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ภายหลังจากที่ช่วงก่อนมีประกาศการยกเลิกการจัดกิจกรรมต่างๆ แต่ตอนนี้ทุกกิจกรรมก็สามารถกลับมาจัดได้ตามปกติ ซึ่งการจัดกิจกรรมนั้นที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

อย่างเช่น ประเพณียี่เป็งที่ผ่านมา แม้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานไปบ้าง แต่ก็พบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงให้ความสนใจ เดินทางเข้าร่วมงานและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามที่ทางจังหวัดได้กำหนดไว้เป็นอย่างดี ซึ่งหลังจากนี้ จ.เชียงใหม่ ก็จะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยงานใหญ่ต่อไปก็คือเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ หรือเคาท์ดาวน์ ซึ่งคาดว่าระหว่างนี้ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับขณะนี้ จ.เชียง ใหม่ก็เข้าสู่ฤดูหนาว ที่เป็นอีกปัจจัยในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติ สัมผัสบรรยา กาศของเมืองเชียงใหม่

%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%a7%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%a2

ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะเดียวกันในปี 2560 นี้ ทาง จ.เชียงใหม่ก็ได้ตั้งเป้าในเรื่องของรายได้ด้านการท่องเที่ยว ที่จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% โดยจากการเปรียบเทียบยอดตัวเลขของนักท่องเที่ยวปี 2558 ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวรวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 9,200,000 คน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3 หมื่นกว่าล้านบาท ในขณะที่ปี 2559 ซึ่งยังเหลือการรวบรวมสถิติอีกไตรมาส พบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 9,400,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นมาประมาณ 8-10%

อย่างไรก็ตามในแง่ของการตลาดในประเทศตอนนี้ ทาง ททท. ก็ได้มีการดำเนินการกระตุ้นให้ 3 กลุ่ม ของนักท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเจนวาย (Gen Y) ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นหันมาท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงและโปรโมทผ่านทางสื่อโซเชียลได้เป็นอย่างดี ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มสตรี ที่มีความสนในและมีอำนาจในการตัดสินใจเป็นอย่างดี และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีเวลาว่างและสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้นาน โดยจะมีการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดจะยังคงเติบโตไปอย่างต่อเนื่องแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น