เปิดวอร์รูมหมอกควันไฟป่า เชียงใหม่เริ่มนับหนึ่งรุกรับมือ

เชียงใหม่เปิด วอร์รูม ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เน้นการป้องกันสร้างความตระหนัก ถึงปัญหาและผลกระทบ ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เน้นการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ข้าราชการ – ท้องถิ่น – ท้องที่ ทุกระดับให้ถือเป็นหน้าที่ในการสอดส่องดูแลร่วมกัน
37187
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10.30 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหา ประจำปี 2560 และเปิดห้องศูนย์อำนวยการสั่งการฯ(War Room) ที่ชั้น 1 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อใช้เป็นศูนย์สั่งการติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าไม้ ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทบทวนสถานการณ์ วิเคราะห์สั่งการให้ศูนย์ระดับอำเภอ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน จัดชุดปฏิบัติการเข้าระงับเหตุอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

37189

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศ 2 ฉบับ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร และเรื่อง มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมไฟป่าในเขตป่าไม้ เพื่อกำหนดให้พื้นที่ทุกแห่งเป็นเขตควบคุมไฟป่า กำหนดมาตรการป้องกันไฟป่า เพื่อเป็นแนวทางความร่วมมือป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตร โดยกำหนดบทลงโทษตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2485, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และปรับสูงสุด 150,000 บาท

โดยเมื่อปีที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมผู้กระทำผิด 18 คดี ขณะเดียวกันให้ข้าราชการในพื้นที่ทุกคน ทุกสังกัด นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน และสมาชิกสภาท้องถิ่น ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลเอาใจใส่ และร่วมชี้แจงให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด

37188

รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้งของทุกปีระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ของทุกปี ไฟป่าและหมอกควันทำความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เครื่องมือและยานพาหนะเข้าระงับดับไฟป่าเป็นจำนวนมาก รวมถึงการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรการเผาขยะเผาเศษใบไม้ และเผาเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำเกษตรกรรม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเสียหายทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างประมาณค่าไม่ได้ จึงอยากให้ชาวเชียงใหม่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันตระหนัก ป้องกันและแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่โยนความรับผิดชอบให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพรวมทั้งจังหวัด

ที่ประชุมได้พิจารณาให้แต่ละอำเภอ ไปกำหนดห้วงเวลาการลดปริมาณเชื้อเพลิง และกำหนดรูปแบบ วันที่และสถานที่ เพื่อเปิดตัวกิจกรรมรณรงค์คิกออฟในแต่ละอำเภอ เนื่องจากมีบริบทที่แตกต่างกัน ส่วนการกำหนดช่วง 60 วันแห่งการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เบื้องต้นกำหนดไว้ ในระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560 หากมีการเปลี่ยนแปลงจะนำเข้าหารือในที่ประชุมศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียง ใหม่ ซึ่งจะประชุมติดตามสถานการณ์เป็นประจำ ทุกวันอังคาร เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น