ดันเวียงแหง ขึ้นแท่นเส้นทาง การค้า&ท่องเที่ยว

SD.2=8
SD.2=8

สำนักงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เดินหน้า จัดกิจกรรมสำรวจเส้นทางการค้า การท่องเที่ยว ตามเส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเชื่อมไปยังจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อ.เวียงแหง มุ่งส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน หวังสร้างให้เป็นเส้นทางการค้าการท่องเที่ยวที่สำคัญและรองรับการพัฒนาด้านด่านชายแดนในอนาคต
นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดสัมมนากิจกรรมสำรวจเส้นทางการค้า การท่องเที่ยว ตามเส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เชื่อมไปยังจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยมีนางศิริพร รือเรือง หัวหน้ากลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดหน่วยงาน สำนักงานบริหารยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การค้าชายแดนและพยายามผลักดันการเปิดด่านและยกระดับจุดผ่อนปรนในพื้นที่ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร รวมถึงกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน ได้ร่วมกันผลักดันเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมการการร่วมภาครัฐและเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมถึงกระทรวงมหาดไทย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมสำรวจเส้นทางการค้า การท่องเที่ยว ตามเส้นทางการเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เชื่อมไปยังจุดผ่อนปรนบ้านหลังแต่ง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะทำให้ทุกท่านได้รับทราบข้อมูลประวัติศาสตร์เส้นทางการเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชแล้ว กิจกรรมนี้ยังจะช่วยให้เกิดการส่งเสริมพัฒนาเส้นทางการค้า การท่องเที่ยวในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นในมิติด้านการท่องเที่ยว การสำรวจเส้นทางการเดินทัพของพระนเรศวรมหาราช จะเป็นจุดเริ่มต้นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ตามแนวเส้นทางดังกล่าว ทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า สำหรับมิติด้านการค้าการลงทุน การสำรวจเส้นทางการเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เชื่อมไปยังจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีผลกับการเพิ่มประสิทธิภาพศักยภาพเชื่อมโยงด้านการค้าและเตรียมความพร้อมจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง ที่มีศักยภาพพัฒนาเป็นด่านถาวร เมื่อปี พ.ศ. 2558 ซึ่งคณะผู้วิจัยได้เสนอในเส้นทางนี้เป็นเส้นทางเลือกในการพัฒนา โดยเส้นทางเริ่มจากอำเภอแม่แตง-แม่กื้ดช้าง-ตำบลเมืองคอง-ตำบลเมืองแหง ไปถึงจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง มีระยะทางประมาณ 127 กิโลเมตร สามารถย่นระยะทางจากเส้นทางหลักทางหลวงหมายเลข 1322 ไปถึงจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่งได้ประมาณ 30 กิโลเมตร
นายกฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง ตำบลเวียงแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ มีอาณาเขตติดต่อกับสาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนม่า เส้นทางจากจุดผ่อนปรนหลักแต่งไปยังเมืองตองยี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฉาน มีระยะทางประมาณ 386 กิโลเมตร เมืองตองยีเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่า เป็นเมืองศูนย์กลางการขายส่ง และปริกสินค้าอุปโภค รวมทั้งสินค้าการก่อสร้างอื่นๆ มีเส้นทางเชื่อมโยงกับเมืองมัณฑะเลย์และเมืองเนปิดอว์ในอนาคต หากเปิดจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง และสามารถยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่งให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรจะทำให้เพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนและสร้างความเจริญให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อีกมาก
นางศิริพร รือเรือง หัวหน้ากลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดหน่วยงาน สำนักงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มี 5 อำเภอที่ติดกับชายแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ คืออำเภอเชียงดาว อำเภอเวียงแหง อำเภอไชยปราการ อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย รวมระยะทางประมาณ 277 กิโลเมตร ปัจจุบันแหล่งการค้าชายแดนมีทั้งหมด 3 แห่ง คือ บ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง บ้านสันต้นดู่ อำเภอแม่อายและบ้านกิ่วผาวอกอำเภอเชียงดาว ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่นและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ผลักดันการเปิดด่านและยกระดับจุดผ่อนปรนในพื้นที่ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรอย่างต่อเนื่องจากการศึกษา จากผลการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพแสดงภาพเชื่อมโยงด้านการค้าชายแดนและเตรียมความพร้อมจุดผ่อนปรนที่มีศักยภาพพัฒนาเป็นการถาวร เมื่อปี พศ.2558 พบว่า เมืองต่างๆของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ที่ตั้งติดกับเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เช่น เมืองปั่น เมืองทา มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศอย่างมากและมีความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนในฝั่งไทย
อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่มีการผลักดันให้เกิดการเปิดชายแดนทั้ง 3 ด่านของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมสำรวจทางการค้า การท่องเที่ยว ตามเส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเชื่อมไปยังจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐ เอกชน จากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 สื่อมวลชน นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้อง มีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเส้นทางการค้า การท่องเที่ยวเชื่อมต่อกับจุดผ่อนปรนบ้านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่และผลักดันเส้นทางการเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชให้เป็นเส้นทางการค้าการท่องเที่ยวที่สำคัญและรองรับการพัฒนาด้านด่านชายแดนอนาคต นางศิริพร กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น