เกี่ยวข้าวมะลิ ของดี อ.พร้าว รวมกลุ่มปลูกข้าวผืนใหญ่ ลดต้นทุนผลผลิตดีคุณภาพ

3
เปิดงานวันเกี่ยวข้าวหอมมะลิของดีอำเภอพร้าว เพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร ด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ของจังหวัดเชียงใหม่ และเปิดธนาคารข้าวสถาบันเกษตรกรไปพร้อมๆ กัน
เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2559 ที่ลานเอนกประสงค์สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นายอำเภอพร้าว เป็นประธานกล่าวเปิดงานวันเกี่ยวข้าวหอมมะลิของดีอำเภอพร้าว จากนั้นทำพิธีเปิดงาน มีนายนิกร ทะกลกิจ ประธานกรรมการ สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด พร้อมคณะกรรมการจัดงาน สมาชิกสหกรณ์การเกษตรอำเภอพร้าว และหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน และเกษตรกรร่วมงานจำนวนมาก
นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นายอำเภอพร้าว กล่าวว่า วันเกี่ยวข้าวหอมมะลิของดีอำเภอพร้าว ประจำปี พ.ศ.2559 ตามมาตราการลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร ด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ของจังหวัดเชียงใหม่ และเปิดธนาคารข้าวสถาบันเกษตรกรในวันนี้ ซึ่งจังหวัดได้เลือกเอาพื้นที่อำเภอพร้าวเป็นแปลงต้นแบบผลิตข้าวหอมมะลิ โดยมีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ สังกัด สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด เข้าโครงการปรับโครงสร้างการผลิตข้าวจำนวนมาก
“การรวมแปลงเป็นใหญ่ก่อให้เกิดการลดต้นทุนการผลิตตามที่กำหนด และสามารถวัดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตร ทั้งนี้จะต้องทำการผลิตในพื้นที่ ที่มีความเหมาะสม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศเขตพื้นที่เหมาะสมสำหรับการผลิตสินค้า 20 ชนิดไว้แล้ว โดยมีหลักการคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเช่น ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ รวมทั้งผลผลิตต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด มีการผลิตรวมกันเป็นกลุ่มและมีการเชื่อมโยงกับตลาดเพื่อจะได้บริหารจัดการให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานของสินค้า สามารถแก้ปัญหาเรื่องสินค้าล้นตลาดและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกทางหนึ่งด้วย”
นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นายอำเภอพร้าว กล่าวอีกว่า สำหรับดำเนินการธนาคารสินค้าเกษตร (ธนาคารข้าวสถาบันเกษตรกร) มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความช่วยเหลือเกษตรกร กรณีที่ไม่มีเงินทุนหรือต้องกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยสูงจนอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ ธนาคารฯ ก็ช่วยเกษตรกรให้สามารถใช้คืนได้ในฤดูเก็บเกี่ยวครั้งต่อไปโดยธนาคารอาจจะรับ ฝาก ถอน ให้ยืม หรือแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป วัสดุการเกษตร ผลผลิตและเป็นตัวเงิน ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของชุมชนและธนาคารสินค้าเกษตรนั้น โดยให้มีการจัดการชัดเจนและให้มีการกำหนดระเบียบธนาคารสินค้าเกษตร
“และเพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้เทคโนโลยีในการผลิตข้าวได้อย่างถูกต้อง โดยการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นควบคู่กับการใช้วิชาการที่ทันสมัยอย่างเหมาะสม และเพื่อประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงคุณภาพของข้าวหอมมะลิอำเภอพร้าวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และที่สำคัญคือได้พัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกรในอำเภอพร้าว มีการรวมกลุ่มกันผลิตที่เข้มแข็ง โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน” นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นายอำเภอพร้าว กล่าว
นายนิกร ทะกลกิจ ประธานกรรมการ สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด กล่าวว่า อ.พร้าว แหล่งกำเนิดต้นน้ำของลำน้ำเขื่อนแม่งัดไหลลงสู่ลำน้ำแม่ปิง เหมาะสมที่จะผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่ มีสมาชิกร่วมโครงการ 435 ราย พื้นที่การผลิต 6,760 ไร่ กำหนดการดำเนินงาน 3 มาตราการ คือ
1.เพิ่มขีดความสามารถ ธนาคารสินค้าเกษตร 2.ขยายผลการจัด ตั้งธนาคารสินค้าเกษตรเพื่อชุมชนตาม ความพร้อม และ 3.จัดตั้งธนาคารสินค้าเกษตรใน สถาบันเกษตร โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เลือกสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด ที่เป็นหนึ่งในจำนวน 10 แห่ง
จึงเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/60 ขึ้น ผู้ใดสนใจสามารถเข้าโครงการได้ ติดต่อที่สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัดได้ ประธานกรรมการ สหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น