อบจ.ลำพูนยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กำหนดทิศทางการจัดการศึกษาร.ร.ในสังกัด คู่ทุนทางวัฒนธรรมสู่ “วิถีครูบางานหน้าหมู่”

826-large

ทิศทางการจัดการศึกษาโรงเรียนสังกัด อบจ.ลำพูน น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาปรับการจัดการศึกษาควบคู่กับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมชุมชน หลักการมีส่วนตามแนวทาง “วิถีครูบา งานหน้าหมู่”
อบจ.ลำพูน จัดโครงการสัมมนา พัฒนาศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา และ
ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัดลำพูน ในหัวข้อ “การศึกษาทางเลือก” ให้แก่คณะผู้บริหารสถานศึกษา ครู
และบุคลากรทางการศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ณ หอประชุม อบจ.ลำพูน ก่อนเปิดการอบรมผู้เข้าร่วมอบรมได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลา 89 วินาที โดยมี ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดการสัมมนา ในการนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายไพรัช ใหม่ชมภู
รองนายก อบจ.เชียงใหม่ อาจารย์ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ เลขาธิการสมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ร่วมเป็นวิทยากร ช่วยให้การสัมมนาในครั้งนี้ได้แนวคิด แนวทางในการนำไปใช้ในการปฏิรูปการศึกษาของ อบจ.ลำพูน ได้เป็นอย่างดี
นายก อบจ.ลำพูน ได้มีแนวนโยบาย
ขับเคลื่อนงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ให้ “ลำพูน เป็นนครแห่งทุนทางวัฒนธรรมชุมชน” โดยให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมตามแนวทาง “วิถีครูบา งานหน้าหมู่” และที่สำคัญจะได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จะได้มีการบูรณาการด้านการศึกษาให้เด็กเยาวชนของเราได้เรียนรู้รากเหง้าทุนทางวัฒนธรรมชุมชนของเราเข้าไปด้วยควบคู่กับการเรียนการสอนตามกลุ่มสาระวิชา ผู้ปกครองและชุมชน ก็มีส่วนสำคัญในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ครูผู้สอน ก็ต้องมีวิธีกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ เนื่องจากสถานการณ์โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เด็กเยาวชนหากได้รับการศึกษาที่ดี และมีความสุข จะทำให้เขาเหล่านั้นเป็นพลังในการขับเคลื่อนเมืองลำพูน ขับเคลื่อนประเทศชาติไทยไปในทิศทางที่ดีต่อไป
การอบรมสัมมนาพัฒนาศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษา ขององค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดลำพูน จัด
ขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นคณะผู้บริหารของ อบจ.ลำพูน และคณะผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด อบจ.ลำพูน ซึ่งมี 4 สถานศึกษา
ได้แก่ โรงเรียนนาทราย
วิทยาคม โรงเรียนบ้านป่าป๋วย โรงเรียนบ้านป่าแป๋ และวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ อบจ.ลำพูน และในวันนี้ (9 พ.ย.59) เป็นการสัมมนาคณะผู้บริหาร อบจ.ลำพูน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษาสังกัด อบจ.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2559 จะได้เดินทางไปศึกษาดูงานโรงเรียนสังกัด อบจ.เชียงใหม่ ได้แก่ โรงเรียนบ้านศาลา และโรงเรียนแม่อายวิทยาคม เป็นศึกษาดูงานแนวทางที่จะนำมาปรับใช้กับโรงเรียนสังกัด อบจ.ลำพูน ต่อไป
ทีมข่าวนโยบาย…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น