ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสุดยอดผู้นำ APEC CEO Summit

หนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้า(People’s Daily  )รายงานว่า เช้าวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวปราศรัยในหัวข้อ”ส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วน เพิ่มพลังแห่งการพัฒนา”ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำ APEC CEO Summit

apec-ceo-summit_xi-jinping-420x282

นายสี จิ้ผิงระบุว่า เอเชียแปซิฟิคควรมีความรับผิดชอบมากขึ้น แสดงบทบาทเป็นผู้นำ และใช้ปฏิบัติการเชิงประสานงานที่มีพลัง ฉีดแรงกระตุ้นใหม่เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก และบุกเบิกหนทางใหม่เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ต่อการนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เสนอข้อเสนอ 4 ประการต่อไปนี้ ประการแรก ส่งเสริมการรวมเศรษฐกิจเป็นหนึ่งเดียว พัฒนาเศรษฐกิจที่เปิดกว้าง ประการที่สอง ส่งเสริมการเชื่อมต่อถึงกัน บรรลุซึ่งการพัฒนาร่วมกัน ประการที่สาม ส่งเสริมการปฏิรูปและความสร้างสรรค์ เพิ่มแรงกระตุ้นภายใน และประการที่สี่ ส่งเสริมความร่วมมือที่มีชัยชนะร่วมกัน และพัฒนา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พบปะกับนายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่กรุงลิมาของเปรู นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า การเยือนจีนของประธานาธิบดีดูเตร์เตเมื่อเดือนที่แล้วได้ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ให้ดีขึ้น เปิดหน้าใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เพิ่มพลังทางบวกให้กับการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค สองฝ่ายจะต้องให้ความสัมพันธ์พัฒนาไปตามทิศทางที่ถูกต้อง ยืนหยัดความร่วมมือฉันมิตร จัดการกับข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม พัฒนาร่วมกัน ทำให้ความสัมพันธ์เพื่อนบ้านที่เป็นมิตรพัฒนาไปอย่างมั่งคง ดำเนินความร่วมมือมากขึ้นเพื่อสร้างความผาสุกให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ นายสี จิ้นผิงเน้นว่า ภายใต้สถานการณ์ใหม่ สองฝ่ายจะต้องส่งเสริมการไปมาหาสู่กันระดับต่างๆ ให้มากขึ้น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสำคัญๆ อย่างทันกาล ผลักดันให้ฟื้นฟูกลไกต่างๆ โดยเร็ว เพิ่มพูนความเชื่อถือกันและส่งเสริมความร่วมมือ

ด้านประธานาธิบดีดูแตร์เตได้กล่าวยกย่องความสำเร็จจากการไปเยือนประเทศจีนในเดือนที่แล้ว พร้อมกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์อันเป็นประโยชน์มากมาย  ฟิลิปปินส์จะปฏิบัติตามนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระและมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์ “ฉันพี่น้อง” กับประเทศจีนตลอดไป ประธานาธิบดีดูแตร์เตยังแสดงความขอบคุณต่อประเทศจีนที่จะช่วยพัฒนาประเทศสิงคโปร์ โดยได้ให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น