คนแห่จองบ้านพักบนดอย อุทยานฯทางเหนือห้องล้น

b-1 bนักท่องเที่ยวแห่จองบ้านพักอุทยานฯทางเหนือ เช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกวันหยุดเต็มถึงปีใหม่ เหลือเฉพาะที่กางเต็นท์

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า เว็บไซด์ของกรมอุทยานแห่งชาติ(www.dnp.go.th/) เกิดอาการล่มกระทันหัน เป็นเพราะประชาชนเข้ามาจองบ้านพักอุทยานพร้อมกันจำนวนมากเกินไป แต่วันนี้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพเดิมปกติดีแล้ว แต่ต้องขอเรียนทุกคนว่า บ้านพักอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานทางภาคเหนือ เช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นั้นในช่วงวันหยุด บ้านพักได้ถูกจองเต็มเกือบทั้งหมดแล้วไปจนถึงช่วงปีใหม่
“โดยปกติแล้ว การจองบ้านพักในระบบออนไลน์นั้น เราจะให้จองล่วงหน้าได้แค่ 2 เดือน หรือ 60 วันเท่านั้น แต่ปรากฏว่าปีนี้ มีหน่วยงานทั้งร่าชการและเอกชน ได้ทำหนังสือมายังกรมอุทยานฯขอจองบ้านพักล่วงหน้า นานกว่า 2 เดือนก็มี ซึ่งต้องพิจารณาดูเป็นรายๆไป เพราะกรณีเช่นนี้เป็นอำนาจของอธิบดี ที่จะอนุญาตได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลานกางเต็นท์นั้น ทุกที่ยังสามารถเปิดบริการประชาชนได้อยู่ และเวลานี้อุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ฝั่งอันดามันก็เปิดให้ประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวได้แล้ว ทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ สิมิลัน แต่ ทางฝั่งอ่าวไทย เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ยังคงปิดอยู่ เพราะคลื่นลมยังคงแรงอยู่ คาดว่า น่าจะเปิดได้ราวเดือนธันวาคม นี้ นอกจากจากนี้ก็อยากให้ทุกคนติดตามประกาศของกรมอุทยานอยู่เรื่อยๆ เพราะหลายพื้นที่ยังมีความล่อแหลมอันตราย เช่น อุทยานแห่งชาติที่มีน้ำตกนั้น หากมีฝนตกหนักมากๆ ในบางวันก็อาจจะต้องประกาศปิดพื้นที่ชั่วคราว จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติด้วย”นายธัญญา กล่าว
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ได้กำชับไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่า ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ว่า สำคัญเหนือสิ่งใดคือการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปในพื้นที่ เพราะหลังจากนี้เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวจะเข้ามาใช้บริการมาก พื้นที่ไหนที่ล่อแหลมก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น น้ำตก หรือบริเวณที่เป็นหุบเหว หน้าผาสูงชัน ต้องมีป้ายบอกทางชัดเจน รวมถึงการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลให้ทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น