สธ.ขอประชาชนร่วมมือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกนํ้า ยุงลายทุกสัปดาห์ ยํ้าไม่มียุงลายไม่มีพาหะนำโรคซิกา

กระทรวงสาธารณสุข เผยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ไม่มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง ป้องกันได้โดยไม่ให้ยุงกัด หากมีไข้ออกผื่น รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการคัดกรองโรค โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ขอความร่วมมือประชาชนกำจัดลูกนํ้ายุงลายทุกสัปดาห์ เพื่อตัดวงจรยุงลายพาหะนำโรค ยํ้าไม่มียุงลาย ไม่มีพาหะนำโรคซิกา

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายจาก ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทั่วประเทศ รณรงค์ให้ประชาชนร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกนํ้ายุงลายต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ด้วยมาตรการ 3 เก็บ เก็บบ้าน เก็บนํ้า เก็บขยะ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค 3 โรคสำคัญคือ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา หากสามารถตัดวงจรของยุงลาย จะช่วยลดจำนวนยุงตัวแก่ลง ช่วยให้การควบคุมป้องกันโรคจากยุงลายประสบความสำเร็จ

โดยเฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสซิกา เป็นอีกโรคที่ต้องเร่งรัดดำเนินการเพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมากจนผู้ป่วยไม่ทราบว่าป่วย โรคนี้ไม่อันตรายต่อคนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง แต่อาจมีผลต่อเด็กที่อยู่ในครรภ์มารดาหากได้รับเชื้อในช่วงที่ตั้งครรภ์มีโอกาสให้กำเนิดทารกศีรษะเล็ก รวมทั้งอาจพบกลุ่มทางระบบประสาท ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยอย่างเข้มข้น หากพบผู้ติดเชื้อทีมสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วพร้อมควบคุมโรคทันที ขอประชาชนมั่นใจ นอกจากนี้ ได้มอบให้กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับยุทธศาสตร์การทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟู รวมทั้งแผนดูแลเด็กศีรษะเล็กอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยรายใหม่ 33 ราย กระจายใน 12 จังหวัดในบางอำเภอเท่านั้น

“ยืนยันโรคนี้ไม่มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง ป้องกันได้ด้วยการไม่ให้ยุงกัด หากมีไข้ออกผื่น รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการคัดกรองโรค โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ประชาชนในพื้นที่เดียวกันกับผู้ป่วย ไม่ต้องกลัวหรือรังเกียจผู้ป่วย ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ โรคนี้ไม่ติดต่อทางการสัมผัสและไม่ติดต่อทางลมหายใจ ขอให้ป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด และช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องจริงจัง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น