โครงการ 9,999 ตามรอยเท้าพ่อ เพื่อชาวเกษตรกรไร่-นา

p-330ช่วงนี้การเกษตรกำลังบูม หลายหน่วยงานต่างช่วยและพร้อมให้ข้อมูล เช่นเดียวกับสนง.ส่งเสริมฯที่มีว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2560 นี้ ทางกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินงาน โครงการ “9,999 ตามรอยเท้าพ่อ” เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ เนื่องในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร(100วัน) โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 ธันวาคม 2559 ทุกอำเภอทั่วประเทศ

วัตถุประสงค์ของโครงการ “9,999 ตามรอยเท้าพ่อ”

1. เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่๙ แห่งจักรีวง

2. เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร เพื่อสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามความต้องการของเกษตรกรเอง ด้วยการนำหลักการทฤษฎีและแนวทางทรงงาน แก้ไขปัญหาด้านการเกษตรให้เหมาะสมกับสภาพของท้องถิ่นและชุมชน

เป้าหมายการดำเนินงานอำเภอทั่วประเทศใน 77 จังหวัด 882 ศพก.(ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร) และ 9,999 โครงการ/กิจกรรม โดยตามความต้องการของเกษตรกร

p-554
ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่

หลักเกณฑ์ ขอบเขตและเงื่อนไข

1. ผู้มีสิทธิเสนอโครงการต้องเป็นกลุ่มบุคคลเป้าหมาย ได้แก่ เกษตรกรสมาชิก ศพก. และศูนย์เครือข่ายของ ศพก. หรือรายบุคคล/กลุ่มสมาชิก

2. โครงการ/กิจกรรมตามความต้องการของเกษตรกรที่สอดคล้องกับหลักการ ทฤษฎีและแนวทางทรงงาน โดยผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมและได้รับความเห็นชอบจาก ศพก.

3. โครงการ/กิจกรรมที่เสนอ ได้ดำเนินการอยู่แล้ว /พัฒนาต่อยอด /ดำเนินการได้เอง หรือหน่วยงานต่างๆที่มีแผนในการดำเนินงานอยู่แล้ว หรือเป็นโครงการ/กิจกรรมใหม่ที่ยังไม่เคยดำเนินการมาก่อน

4. เกษตรกรรับผิดชอบการบริหารโครงการ/กิจกรรม และงบประมาณเอง ด้วยความถูกต้องและโปร่งใส มีการตรวจสอบ โดยคณะกรรมการ ศพก.

5. ชุมชนสามารถดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

6. สถานที่ดำเนินการ ควรเป็นสถานที่สาธารณะที่ได้รับอนุณาตให้ใช้อย่างถูกต้อง ไม่น้อยกว่า 3 ปี

7. กรณีมีการใช้แรงงาน ให้เกษตรกรสมาชิก/กลุ่มสมาชิกและชุมชนร่วมกันใช้แรงงาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯไม่เน้นการก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้าง

8. มีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีและต้องแล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด

9. ให้พิจารณาความเหมาะสมให้รอบด้าน เพื่อให้เกิดความสำเร็จอย่างแท้จริงและยั่งยืน

กรมส่งเสริมการเกษตรขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาชาวสวนและเกษตรกรทั่วไป เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ เนื่องในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร(100 วัน) โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้านท่าน สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ โทร.053-908666

ร่วมแสดงความคิดเห็น