จัดโรดโชว์ ดึงทัวร์จีน กลับเมืองไทย

b1-w27h9-18“แอตต้า” นำทีมบริษัททัวร์ไทยลุยจัดโรดโชว์กู้ความเชื่อมั่น “ทัวร์จีน” โค้งท้าย เร่งปั้นราคาแพ็กเกจทัวร์ 3 ระดับให้ทันเสนอขายภายในเดือนธันวาคมนี้ หวังดึงกระแสทัวร์จีนเที่ยวไทยกลับมาเป็นปกติก่อนตรุษจีนปี 60 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวแดนมังกรเที่ยวไทยปีหน้าแตะ 11 ล้านคน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมจัดงานส่งเสริมการขาย หรือโรดโชว์ ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่เดินทางเที่ยวไทยสูงสุดเป็นอันดับ 1 อีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อพาผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยพบปะคู่ค้า เจรจาซื้อขายสินค้าท่องเที่ยว พร้อมแก้ไขความเข้าใจร่วมกันให้ดีขึ้น หลังรัฐบาลดำเนินนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

โดยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศจีนซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางเป็นคณะ(ทัวร์)มาเที่ยวไทยจำนวนมาก

นายเจริญกล่าวว่านับตั้งแต่ที่รัฐบาลออกมาตรการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวสมาชิกสมาคมแอตต้าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาลดลงกว่า 40% โดยเหตุการณ์เริ่มนิ่งขึ้นและเริ่มมียอดจองทัวร์ล่วงหน้าเข้ามาบ้างในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมแต่เนื่องจากประเทศไทยต้องเผชิญความสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความเข้าใจผิดในบางประเด็น

จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สมาคมจึงต้องเร่งสร้างความเข้าใจ เพื่อให้กระแสการเดินทางของตลาดทัวร์จีนกลับมาดีขึ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ และดีต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่คนจีนนิยมเดินทางเที่ยวไทยสูงที่สุด

“เดิมสมาคมคาดว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนมาไทยทะลุ10ล้านคนในปี2559 แต่พอเกิดเหตุการณ์ในประเทศและผลกระทบที่เกิดจากนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ จึงคาดว่ายอดคนจีนเที่ยวไทยจะต่ำกว่าเป้าหมาย ลดลงมาอยู่ที่ 9.5 ล้านคนในปีนี้” นายเจริญกล่าว

สำหรับปี 2560 นั้นเดิมเคยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยที่ 12-13 ล้านคน แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันคาดว่าน่าจะเติบโตได้ในระดับ 11 ล้านคน ทั้งนี้ สมาคมจะพยายามทำระดับราคาแพ็กเกจทัวร์ ที่แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ซิลเวอร์, โกลด์ และแพลทินัม ให้ทันเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำไปเสนอต่อผู้ประกอบการจีนในการโรดโชว์ครั้งนี้ด้วย

ด้านนายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมแอตต้ากล่าวเสริมว่า หลังจากรัฐบาลดำเนินนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ายอดทัวร์จีนในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังวันชาติจีน (วันที่ 1 ตุลาคม) ลดลง ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวต้องเร่งปรับตัว

โดยเฉพาะเรื่องราคาแพ็กเกจทัวร์ที่จะนำมาเป็นตัวคัดกรองคุณภาพทัวร์ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบการจะต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควรโดยหวังว่าจะทันช่วงโกลเด้นวีกหรือเทศกาลตรุษจีนปีหน้า

ขณะที่นายสรรเพชรศุภบวรเสถียรนายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคตะวันออก กล่าวว่า ในช่วงที่รัฐบาลดำเนินนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้โรงแรมในเมืองพัทยาที่รับลูกค้าเฉพาะตลาดทัวร์จีนได้รับผลกระทบทางอ้อมจากเรื่องรถบัสนำเที่ยว ยอดเข้าพักลดลงกว่า 70% หลาย ๆ โรงแรมจึงต้องเร่งปรับกลยุทธ์ หันมาเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ลดลงจากเดือนก่อน และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งสะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่นทางธุรกิจ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ประกอบการในภาคบริการได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงมากจากมาตรการของภาครัฐในการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น