เชียงใหม่อากาศหนาว ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยง เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความอบอุ่น และดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด

s__2056210

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่ จ.เชียงใหม่ สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้สัตว์ป่าที่เลี้ยงไว้ในส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดกับยอดดอย และอุทยานแห่งชาติดอนสุเทพ-ปุย โดยล่าสุด ทางด้าน นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.การสวนสัตว์ฯ ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าสำรวจการดำเนินการแก้ไขปัญหา สภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงเช้ามืด และช่วงค่ำคืนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ให้กับทางสัตว์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยตอนนี้ได้มีการนำฟางจำนวนหลายพันตัน เข้ามาทำเป็นที่อยู่และสร้างความอบอุ่นให้กับเหล่าบรรดาสัตว์ รวมทั้งได้มีการเพิ่มหลอดไฟสปอทไลท์ ที่สร้างความอบอุ่นในช่วงกลางคืน เพื่อรักษาสุขภาพสัตว์หลายชนิดที่ต้องการความอบอุ่น

ทั้งนี้ทางด้าน นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ เปิดเผยว่าจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ต้องเร่งดำเนินการดูแลเหล่าสัตว์ที่อยู่ภายในสวนสัตว์ ประกอบกับได้มีการติดตามข้อมูลข่าวสาร กับทางกรมอุตุนิยม วิทยาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ก็ได้มีการเตรียมพร้อมในทุกๆ ด้าน ในการดูแลสัตว์ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งตอนนี้ทางสวนสัตว์ก็ได้มีการนำฟางมาทำเป็นที่อยู่และเพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์ และบางจุดก็มีการนำกระสอบ รวมทั้งเปิดไฟสปอทไลท์ สร้างความอบอุ่นด้วย ขณะเดียวกัน สัตว์ที่ต้องเน้นดูแลเป็นพิเศษบ้างคือ พวกข้าง 5 สี ตลอดจนเก้งเผือก เนื่องจากสัตว์พวกนี้มีความบอบบาง เพื่อป้องกันไม่ให้ล้มป่วย ซึ่งทางทีมแพทย์ที่ดูแลก็ได้มีการใช้วิตามินต่างๆ เพื่อช่วยในเรื่องของการให้ความอบอุ่นและสร้างความแข็งแรงให้กับสัตว์อีกทางหนึ่งด้วย

s__2056211 s__2056229

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกัน จากสภาพอากาศหนาวเย็นเนื่องจากพื้นที่ อยู่ติดกับเชิงเขาของดอยคำ และพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอนสุเทพ-ปุย ทำให้มีอากาศที่หนาวเย็นกว่าในพื้นราบในตัวเมืองเชียงใหม่ ทางด้าน ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผอ.สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งเพิ่มกองฝางในส่วนของที่หลับนอน เพิ่มหลอดไฟ  สปอทไลท์ ที่สร้างความอบอุ่นในช่วงกลางคืน และบางส่วนจัดแสดงที่ไม่ถูกแสงแดด ก็จะพยายามเปิดสร้างความอบอุ่นให้ทั้งวัน

ขณะเดียวกันก็เพิ่มสแลม เพื่อกันลมลดอากาศหนาวที่จะมาปะทะกับสัตว์โดยตรง ซึ่งจากการดำเนินการพบว่า สัตว์ป่าที่เลี้ยงไว้มาพึ่งความอบอุนจากกองฝาง และหลอดไฟที่เปิดสร้างความอบอุ่นให้ และบางชนิดที่อาศัยอยู่รวมกันก็จะเห็นภาพน่ารักที่สัตว์จะมาซุกตัวรวมกัน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่กันตามธรรมชาติ ทั้งนี้ในส่วนของช่วงกลางวันก็จะได้มีการผลัดเปลี่ยนสัตว์นำออกมาอาบแดด เพื่อได้รับความอบอุ่นจากธรรมชาติ นอกจากนี้แล้วยังได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มอาหารเสริมและวิตามิน เพื่อจะช่วยเป็นภูมิต้านทานอากาศหนาวให้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ที่แก่ สัตว์ป่วย สัตว์ขนาดเล็ก และลูกสัตว์ที่เกิดให้ต้องดูแลเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นางพรนภา ทองด้วง เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ความกดอากาศสูงกาลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลทำให้ทั่วประเทศมีอากาศเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส โดยภาคเหนือจะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 12-20 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิตาสุด 3-11 องศาเซลเซียส จึงอยากฝากเตือนให้ประชาชนดูแลรัษาสุขภาพ และใช้ความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณ ที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

s__2056206

ร่วมแสดงความคิดเห็น