ธ.ก.ส.แนะชาวนาเก็บ ข้าวขึ้นยุ้งฉางรับเงินดี

b-7

ธ.ก.ส. พร้อมสนับสนุนสินเชื่อชะลอขายข้าว ชาวนาเก็บข้าวขึ้นยุ้งฉาง รับเงินตันละ 13,000 บาท พร้อมแนะนำชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ให้ทำการลดความชื้นและดูแลคุณภาพข้าวก่อนนำขึ้นยุ้งฉาง ยืนยัน ธ.ก.ส. โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรได้ภายใน 3 วัน

นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี มีมติให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการให้ความช่วยเหลือชาวนา ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/60 วงเงินรวม 27,410 ล้านบาท และโครงการให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว และปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่ชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ปีการผลิต 2559/60 วงเงินรวม 19,375 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 46,785 ล้านบาท โดยชาวนาที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับเงินเป็นสินเชื่อเพื่อชะลอการขายจาก ธ.ก.ส. ตันละ 9,500 บาท (ต้นข้าว 36 กรัมขึ้นไป) ระยะเวลาคืนเงินไม่เกิน 5 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย และได้รับเงินช่วยเหลือค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกในยุ้งฉาง ตันละ 1,500 บาท ตามโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกฯ

นอกจากนี้ชาวนาจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เป็นค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว อีกตันละ 2,000 บาท (คำนวณจากการจ่ายเงินช่วยเหลือ ไร่ละ 800 บาท ไม่เกิน 15 ไร่) ตามโครงการให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ รวมเป็นเงินที่ชาวนาจะได้รับทั้งสิ้น 13,000 บาท ต่อตันข้าวเปลือก สำหรับชาวนาที่ไม่มียุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกไว้รอราคา และต้องขายข้าวเปลือกเอง ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ตามโครงการให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว และปรับปรุงคุณภาพข้าว ตันละ 2,000 บาท เพิ่มเติมจากราคาข้าวเปลือกที่ขายได้เช่นเดียวกัน โดย ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง ทั้งนี้ ได้มีการขยายกลุ่มเป้าหมาย ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกฯ ให้ครอบคลุมถึงสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรวบรวม แปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่มของข้าวเปลือกด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า เมื่อชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ขอให้ทำการลดความชื้น และดูแลคุณภาพข้าว ก่อนนำข้าวเปลือกขึ้นยุ้งฉาง แล้วจึงไปติดต่อพนักงาน ธ.ก.ส. ใกล้บ้านท่าน ให้มาดำเนินการตรวจสอบปริมาณ และคุณภาพข้าวเปลือก เพื่อพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดย ธ.ก.ส. พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 3 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น