อาหารสำหรับ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง

p13-2
โรคไขมันในเลือดสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง เป็นภาวะที่สามารถพบเจอได้ ถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไปเป็นเวลานาน ซึ่งการรักษาโดยทั่วไปก็คือการทานยาเพื่อควบคุมระดับไขมัน แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะจริงๆ แล้ว ต้นเหตุของเรื่องก็มาจากการรับประทานอาหารของเราเอง ถ้ารู้จักควบคุมอาหารตั้งแต่ก่อนป่วย หรือแม้กระทั่งป่วยไปแล้วก็จะช่วยทำให้ระดับไขมันที่สูงลดลงได้
โรคไขมันสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งชนิดของไขมันที่สูงนั้นอาจเป็นคอเลสเตอรอลสูง หรือไตรกลีเซอไรด์อย่างใดอย่างหนึ่ง และในบางกรณีอาจจะเป็นทั้ง 2 ชนิด ซึ่งภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ตํ่า โรคตับ เป็นต้น

อาหารที่เหมาะกับคนเป็นโรคไขมันในเลือดสูง
1.ผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่มีไขมัน อย่างเช่น นมพร่องหรือขาดมันเนย โยเกิร์ตไม่มีไขมัน เป็นต้น
2.เนื้อปลาและเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
3.ถั่วชนิดต่างๆ
4.ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นต้น
5.ผักสดชนิดต่างๆ โดยเฉพาะกระเทียมและข้าวโพด 6.ผลไม้ไม่มีรสหวานจัด หรือสุกมากเกินไป
7.หลีกเลี่ยงการใช้ไขมันจากสัตว์ และหันมาใช้ไขมันจากพืช เช่น นํ้ามันถั่วเหลือง นํ้ามันดอกทานตะวัน นํ้ามันมะพร้าว เพราะอาจจะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีสูงขึ้น และส่งผลให้หลอดเลือดตีบแข็งได้
8.อาหารประเภทต้ม ต้มยำ แกงส้ม ยำ นึ่ง อบ ย่าง แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกะทิป็นส่วนประกอบ
9.ไขมันจากปลาทะเล อย่างเช่นนํ้ามันตับปลา ปลาแซลมอน เพราะไขมันจากเนื้อปลานั้นจะช่วยทำให้ไตรกลีเซอไรด์น้อยลง และลดการจับตัวของเกร็ดเลือดอีกด้วย
10.อาหารที่มีไฟเบอร์หรือมีกากใยสูง เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้

อาหารที่คนเป็นโรคไขมันในเลือดสูงควรหลีกเลี่ยง
1.อาหารที่มีไขมันสูง เช่นอาหารทอดต่างๆ
2.เนื้อสัตว์ติดมัน หนังเป็ด หนังไก่ ไข่แดง แฮม เบคอน และหมูยอ
3.อาหารทะเลบางชนิด เช่น ปลาหมึก และหอยนางรม
4.ขนมหวานที่มีส่วนประกอบของนํ้าตาล กะทิ หรือมะพร้าว เช่น กล้วยบวดชี ขนมหม้อแกง หรือขนมถ้วย เป็นต้น
5.ขนมหรือของว่างที่มีไขมันแฝงอยู่ เช่น ขนมขบเคี้ยว โดนัท เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม
6.ไขมันที่ได้จากสัตว์ทุกชนิด เช่น เนย มันหมู มันวัว มันไก่

นอกจากนี้สิ่งที่ควรงด คือ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดโดยเฉพาะเบียร์ เพราะจะสะสมเป็นไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ และยังควรงดการสูบบุหรี่ รวมถึงการควบคุมนํ้าหนักตัวด้วย
ไขมันในเส้นเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง เราสามารถควบคุมได้ แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ลด ละ อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง แล้วหันมาทานอาหารลดไขมันกันดีกว่าเพราะว่าถึงแม้อาหารเหล่านั้นจะอร่อย แต่ถ้าต้องแลกมากับสุขภาพของเราก็คงไม่ดีแน่ แล้วถ้าหากใครที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองมีระดับไขมันสูงหรือไม่ ก็ควรไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อที่เราจะได้ระมัดระวังก่อนที่ “มัน” จะมาเยือน

รพ.แมคคอร์มิค / ข้อมูล…..

ร่วมแสดงความคิดเห็น