TCDC จัดเทศกาล ออกแบบเชียงใหม่

b-4ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (ศสบ.) เชียงใหม่ หรือ TCDC เชิญร่วม เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2016 ต่อยอดสู่งานไอเดียดีไซน์ร่วมสมัย ก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจและอุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์ของเมือง พร้อมเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก

นายอินทพันธุ์ บัวเขียว ผู้จัดการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (ศสบ.) เชียงใหม่ หรือ TCDC หน่วยงานภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขัยในตลาดโลกได้ โดยจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2559

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดานักออกแบบ ช่างฝีมือ ผู้ประกอบการหน้าใหม่ กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นักศึกษา ในเชียงใหม่และต่างถิ่น ได้มาพบปะรวมพลังแสดงศักยภาพวงการออกแบบเชียงใหม่ นำเสนอผลงานใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ประกอบการ ชุมชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่สนใจเกี่ยวกับงานออกแบบ เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของงานออกแบบสร้างสรรค์ในเชียงใหม่ เชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือ สนับสนุนให้ธุรกิจสร้างสรรค์และธุรกิจบริการอื่นๆ เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์และการออกแบบที่ตั้งอยู่ บนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์และทักษะฝีมือช่าง

สำหรับเทศกาลในปี 2016 นั้น จะจัดขึ้นในถนนสายวัฒนธรรม และย่านธุรกิจต่างๆ โดยกิจกรรมจะมีเป็นประจำทุกเดือน และมีเทศกาลใหญ่ระหว่างวันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2559 จะประกอบด้วยกิจกรรมหลักๆ คือ การนำเสนอผลงานใหม่ล่าสุดของบรรดานักออกแบบ ช่างฝีมือ นักศึกษา และผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์เชียงใหม่ รวมถึงนักออกแบบจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เวทีแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในหัวข้อเรื่องทิศทางและไอเดียงานออกแบบ งานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆ การจัดกิจกรรมกระตุ้นไอเดีย ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนเข้าถึงและเข้าใจกับงานออกแบบที่ช่วยกระตุ้น คุณภาพการใช้ชีวิตและการเป็นอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น