ประชาพิจารณ์ขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เลื่อนไปอีก 2 สัปดาห์ หลังมีกลุ่มผู้คัดค้านออกมาเคลื่อนไหว

b-2เวทีประชุมประชาพิจารณ์ โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 หยุดชะงัก ต้องเลื่อนประชุมออกไปอีก 2 สัปดาห์ หลังมีกลุ่มผู้คัดค้านออกมาเคลื่อนไหว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ (EHIA) โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 เปิดเวทีประชาพิจารณ์สาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงานโครงการ กำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือ ค.1 โดยได้มีการจัดการประชุมเปิดเวทีให้ประชาชนจากทุกภาคส่วนใน จ.ลำปาง เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการฯ ที่อาคารหอประชุมและโภชนาคาร วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งตามหมายกำหนดการ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะมาเป็นประธานเปิดการประชุม และจะมีตัวแทนของบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขึ้นเวทีกล่าวบรรยายสรุปเกี่ยวกับขอบเขตการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่กำหนดการทั้งหมดได้ถูกยกเลิก หลังเกิดเหตุวุ่นวายมีกลุ่มประชาชนออกมาคัดค้านไม่ให้มีการจัดเวทีการประชุมขึ้น

ในการนี้ นายสมชัย เจริญกิจรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ ผู้แทนบริษัทเอกชนที่ดำเนินการศึกษาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้าน ได้ประชุมหารือร่วมกันนานกว่า 3 ชั่วโมง โดยตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้าน ได้ให้เหตุผลในการคัดค้านครั้งนี้ว่า ชาวบ้านไม่พอใจที่ทาง กฟผ. ยื่นแบบขอเพิ่มกำลังการผลิตโดยไม่แจ้งบอกให้ชาวบ้านและประชาชนผู้มีส่วนได้เสียทราบ ประกอบกับที่ผ่านมา กฟผ. ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเขตพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าได้เสร็จสิ้น การศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพฉบับนี้จึงเป็นเพียงเศษกระดาษ เพราะไม่มีความครอบคลุม ขาดความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลบทสรุปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งจากการหารือ ที่ประชุมได้มีมติให้มีการยกเลิกเวทีประชาพิจารณ์สาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย หรือ ค.1 ในครั้งนี้ และกำหนดให้มีการเลื่อนการประชุมออกไปในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า โดยจะมีการแจ้งนัดเปิดเวทีประชาพิจารณ์สาธารณะฯ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างด้วยงบประมาณรวมกว่า 36,800 ล้านบาท ซึ่งแต่เดิม กฟผ. ได้ยื่นแบบขอดำเนินการก่อสร้างที่กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ และเคยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ก่อนจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนขึ้น จากนั้น กฟผ.ได้เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา แต่ในภายหลังทาง กฟผ.กลับให้ทางบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ ทำการเปิดประชุมประชาพิจารณ์สาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อจะขอขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 55 เมกะวัตต์ จากเดิม 600 เมกะวัตต์ รวมเป็นกำลังการผลิต 655 เมกกะวัตต์ ซึ่งจากข้อมูลการรายงานจะพบค่ามวลสารองค์ประกอบต่างๆ ในปริมาณที่มากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ ที่จะมีความเสี่ยงเกิดปัญหาในเรื่องของสุขภาพอนามัยตามมาในภายหลังโดยเฉพาะชาวอำเภอแม่เมาะ ซึ่งความกังวลดังกล่าวถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการชุมนุมคัดค้านในครั้งนี้ขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น