รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ลงพื้นที่เชียงใหม่ พบกลุ่มสหกรณ์เกษตรอินทรีย์ PGS จำนวน 57 ครอบครัว

171377เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2559 ที่ห้องประชุมโรงแรมดุสิต ดีทู อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวในการประชุมตามโครงการ Promoting Participatory Guarantee Systems (PGS) for Small Scaie Organic Farming in Thailand (การส่งเสริมเกษตรอินทรีด้วยระบบการรองรับแบบมีส่วนร่วมสำหรับแปลงเกษตรอินทรีขนาดเล็กในประเทศไทย โครงการภายใต้ Letter of Agreement (LOA) TA-REG 8163 Implementing the GMS Core Agriculture Support Program, Phase ll (ดำเนินการระหว่างเดือนเมษายน 2558 ถึงธันวาคม 2559)

ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมพัฒนาที่ดิน เป็นผู้แทนลงนามความร่วมมือ กับธนาคารพัฒนาแห่งเอเซีย (ADB) มีมูลนิธิเกษตรอินทรีไทย มกอท. (Thai Organic Agriculture Foundation, TOAF) เป็นองค์กรสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการให้บรรลุวัตถุประสงค์ ในการพัฒนากลุ่มเกษตรอินทรีย์ ด้วยกระบวนรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS มีเป้าหมายให้ PGS เป็นที่ยอมรับของตลาดภายในประเทศและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการยอมรับเชิงนโยบายของรัฐ โดยใช้กระบวนการตรวจและรับรองของ PGS IFOAM และมาตราฐานเกษตรอินทรีย์ไทย มกษ.9000 ประยุกต์เข้ากับบริษัทของเกษตรกรรายย่อยในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย
171376นายเข้มแข็ง กล่าวอีกว่า โดยโครงการฯในวันนี้ลงพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ได้นำผู้ที่รับผิดชอบโครงการร่วมกันรวมทั้งสื่อมวลชนลงพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลไปนำเสนอให้ประชาชนชาวไทย และต่างชาติได้ทราบถึงการทำงานของโครงการดังกล่าว สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีสมาชิกกลุ่มสหกรณ์เกษตรอินทรีย์ PGS จำนวน 57 ครอบครัว ปลูกผัก ผลไม้ ข้าว และทำปศุสัตว์ และจะลงพื้นที่จังหวัดอื่นต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น