“ปวิณ” สั่งทุกหน่วยเข้มสถานบริการ จี้ให้ทุกร้านจัดทำทะเบียนคนทำงาน

s__3187177ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ครั้งที่ 11/2559 โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมฯ นายปวิณฯ กล่าวเป็นข้อสั่งการว่า เรื่องแรกคือเรื่องสถานบริการและสถานประกอบการ คล้ายสถานบริการซึ่งขณะนี้ จ.เชียงใหม่ โด่งดังเป็นอย่างมากทางสื่อมวลชน อดีตการจะเป็นสถานบันเทิง ต้องมีการจดทะเบียนเป็นสถานบริการ เพื่อการส่งเสริมเศรษฐกิจได้มีการกำหนดว่า ไม่ต้องมาขออนุญาตเป็นสถานบริการ ตามกฎหมายสถานบริการก็ได้ แต่เป็นในลักษณะสถานประกอบการ เพียงแค่ขอใบอนุญาตจำหน่ายสุรา แต่มีเงื่อนไขในการที่ต้องไม่ขายให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ต้องไม่ขายเกินกว่าเที่ยงคืน ต้องไม่ขายให้คนเมาหรือคนที่มีอาวุธ ซึ่งถ้าฝ่าฝืนเงื่อนไขเหล่านี้ก็จะมีความผิด

“สถานประกอบการคล้ายสถานบริการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว นโยบายของจังหวัดที่ผ่านมาคือ ทุกพื้นที่อย่างน้อยเดือนละ 4 ครั้ง ต้องออกตรวจสถานประกอบการฯ สถานบริการต่างๆ เหล่านี้ เพื่อจะเป็นการจัดระเบียบสังคม รวมทั้งยังมีนโยบายให้ทั้งวัฒนธรรม ทั้งแรงงาน จะเข้าไปดูผู้คนที่อยู่ในสถานประกอบการนั้นว่า มีการลงทะเบียนถูกต้องหรือไม่อย่างไร กรณีสถานบริการมีข้อกำหนดว่า สถานบริการจะต้องจัดทำทะเบียนประวัติพนักงานหรือคนที่อยู่ในสถานบริการนั้น” ผวจ.เชียงใหม่ แจง

“อยากจะเน้นย้ำข้อแรกคือ การดูแลสถานประกอบการฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ทุกคนหลายส่วนมีหน้าที่อยู่แล้ว อย่างแรงงานเกี่ยวกับการจัดทำทะเบียนบุคคล ที่ทำงานภายในสถานประกอบการนั้น ก็ขอให้ทางแรงงานร่วมกับนายอำเภอทุกอำเภอ โดยเฉพาะ อ.เมืองเชียงใหม่ หางดง สารภี หรือ อ.แม่ริม ซึ่งมีสถานประกอบการเป็นจำนวนมาก ช่วยกันจัดระเบียบบุคคลที่อยู่ใน ระบบสถานประกอบการเหล่านี้ โดยการจัดทำทะเบียนควบคุมตามวิธีการของกระทรวงแรงงานที่กำหนดไว้ เผื่อหากเกิดเรื่องจะได้ทราบได้ว่าใครทำงานในสถานประกอบการนั้น มีประวัติอาชญา กรรมบ้างหรือไม่ โดยขอให้ดำเนินการอย่างเข้มข้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปใช้บริการ” นายปวิณฯ กล่าว

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบสังคม การดำเนินงานตามคำสั่ง คสช.22/2558 เรื่องการไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งสถานบริการที่ไม่เปิดใกล้สถานศึกษา หากแต่ขายอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นข้อยกเว้นหากไม่ทำผิดกฎหมาย ก็สามารถต่อใบอนุญาตจำหน่ายสุราได้ แต่ทำผิดกฎหมายก็ต้องยึดใบอนุญาตจำหน่ายสุรา อยากให้ความสำคัญและดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเข้มข้น เพื่อให้มีความสงบเรียบร้อย รวมทั้งเรื่องการพนัน การค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาลย้ำมาโดยตลอด ซึ่งเรื่องเหล่านี้เชื่อมโยงกับเรื่องของยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีพูดอยู่เสมอว่า เรื่องนี้ยอมไม่ได้ หากบุคคลใดที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และยาเสพติด เรื่องนี้จะต้องดำเนินการโดยเฉียบขาด เฉียบพลัน ขอเน้นให้ทุกหน่วยงานกำชับบุคคลในหน่วยงานไม่ให้เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้โดยเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น