แนะแนวทางเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้นักท่องเที่ยวหนุนลองสเตย์

b4-w9h5-3กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยจังหวัดลำปาง รุกจัดสัมมนาสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยว ให้มีความยั่งยืนสอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มจังหวัดฯ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นำมาซึ่งความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดและของประเทศโดยส่วนรวม

นางสาว สุรัสวดี ดลโสภณ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ สาขาสื่อสารสื่อใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา และ นายพงษ์ศักดิ์ ติ๊บธง นักศึกษาฝึกประสบการณ์ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ รายงาน เมื่อวันที่ผ่านมา นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “การสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” โดยมีนายธำรงค์ วงศ์ทวีสุขเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องบอลรูม โรงแรมอโมร่า จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ดังที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในระดับประเทศ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมทั้งมีความพร้อมในด้านสถานที่พัก ที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมีสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน มีระบบสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบกและทางอากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

นายประจวบ กล่าวต่อว่่า จากปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ส่งผลให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพำนักระยะยาว ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เกษียณอายุ และมีความปรารถนาที่จะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมไปถึงผู้ที่มาพักอาศัยเพื่อการทำงานที่มีระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ที่มาพำนักอยู่นานแล้ว ตลอดจนชาวญี่ปุ่น ชาวเกาหลี และชาวจีน ที่มีผู้พำนักระยะยาวในจำนวนเพิ่มขึ้น

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวผู้พำนักระยะยาว ผู้ประกอบการ แหล่งท่องเที่ยว บุคคลทั่วไป ในฐานะเจ้าบ้าน ซึ่งได้รับทราบจากทางจังหวัดลำปางในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการฯ ว่าได้ดำเนินการจัดการสัมมนาฯ ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนาสำหรับ Long – stayer และการสัมมนาสำหรับผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยว สำหรับการสัมมนาฯ ในวันนี้ จะเป็นการสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ซึ่งการสัมมนาฯ ในแต่ละครั้ง ได้กำหนดเนื้อหาที่สอดคล้องตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ได้แก่ การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการท่องเที่ยวแก่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เกิดความอย่างยั่งยืนสืบไป รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายธำรงค์ วงศ์ทวีสุขเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า “การสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 แผนงานส่งเสริมสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้โดดเด่นและมีคุณค่ามุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หัตถกรรมสร้างสรรค์ ศิลปวัฒนธรรมการท่องเที่ยว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความยั่งยืน ที่สอดคล้องกับศักยภาพ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยกำหนดจัดกิจกรรมในการสัมมนาฯ ภายใต้โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

นายธำรงค์ กล่าวเพิ่มเตอมว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยจังหวัดลำปาง ได้จัดสัมมนาภายใต้โครงการเดียวกันไป 2 ครั้งแล้ว ได้แก่ ครั้งที่ 1 การประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย” สำหรับ Long – stayers เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 โดยได้รับเกียรติจาก จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ท่านกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ได้กรุณามาร่วมปาฐกถาพิเศษในการสัมมนาฯ และครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว จัดเมื่อวันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกอบรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนามาตรฐาน ด้านการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว โดยครั้นี้นับเป็ฯครั้งที่ 3 แล้ว สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการสัมมนาฯ ในวันนี้ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการนักท่องเที่ยว ชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยวจากจังหวัด ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวนรวม 200 คน
ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในระดับประเทศ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมทั้งมีความพร้อมในด้านสถานที่พัก ที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมีสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน มีระบบสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบกและทางอากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน จึงมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพำนักระยะยาว ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความปรารถนาที่จะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมไปถึงผู้ที่มาพักอาศัยเพื่อการทำงานที่มีระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ที่มาพำนักอยู่นานแล้ว ตลอดจนชาวญี่ปุ่น ชาวเกาหลี และชาวจีน ที่มีผู้พำนักระยะยาวในจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวผู้พำนักระยะยาว ผู้ประกอบการ แหล่งท่องเที่ยว บุคคลทั่วไป ในฐานะเจ้าบ้าน ซึ่งการสัมมนาฯ ในแต่ละครั้ง ได้กำหนดเนื้อหาที่สอดคล้องตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ได้แก่ การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการท่องเที่ยวแก่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เกิดความอย่างยั่งยืนสืบไป ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น