ชาวบ้านลุกฮือ ต้านดูดทราย! หวั่นตลิ่งน้ำปิงพัง เข้าพบพ่อเมืองสั่งยุติ

  ต้านท่าดูดทราย..........ชาวบ้านใน ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ชุมนุมยื่นหนังสือผ่านไปยัง ผวจ.ลำพูน ให้ยุติการอนุญาตสร้างท่าดูดทราย ในพื้นที่ ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง หวั่นจะกระทบกับชาวบ้าน ทำให้ตลิ่งพังเสียหาย โดยมี ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน รับหนังสือแทน
ต้านท่าดูดทราย……….ชาวบ้านใน ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ชุมนุมยื่นหนังสือผ่านไปยัง ผวจ.ลำพูน ให้ยุติการอนุญาตสร้างท่าดูดทราย ในพื้นที่ ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง หวั่นจะกระทบกับชาวบ้าน ทำให้ตลิ่งพังเสียหาย โดยมี ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน รับหนังสือแทน

ชาวบ้านเจดีย์สามยอด ลุกฮือบุกยื่นหนังสือผู้ว่าลำพูนขอความช่วยเหลือให้ยุติการก่อสร้างท่าดูดทราย บริเวณแม่น้ำปิง หวั่นกระทบเรื่องของตลิ่งพัง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 พ.ย. 59 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน ชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนในพื้นที่ ต.บ้านเรือน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน จำนวน 100 คน นำโดย นายพร ต่อมใจ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ได้เดินทางมายื่นหนังสือแสดงจุดยืนคัดค้านการดูดทรายของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่จะมาขออนุญาตดูดทรายในแม่น้ำปิง โดยมี ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน และเจ้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับมอบหนังสือ

นายพร ต่อมใจ ผู้แทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ. ลำพูน เกรงถึงผลกระทบจากการดูดท่าทราย ที่บริษัทเอกชน ซึ่งอาจจะทำให้ตลิ่งพัง เพราะจะถูกน้ำกัดเซาะได้ง่าย และกระแสน้ำไหลแรงขึ้นส่งผลต่อการเก็บกักน้ำสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งน้ำจะเหือดแห้งไหลไปไม่ถึงชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำ แต่มีชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนการก่อสร้างท่าดูดทรายเพราะได้รับผลประโยชน์จากบริษัทเอกชน วันนี้พวกตนจึงรวมกลุ่มกันมาแสดงจุดยืนในการคัดค้านการก่อสร้างท่าทรายให้ทางจังหวัดยกเลิกไปเลย

สำหรับปัญหาการก่อสร้างท่าดูดทรายในตำบลแม่แรง เริ่มมีมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการทำประชาคมกับชาวบ้านแล้วครั้งหนึ่ง ที่บริเวณศาลาหน้าวัดเจดีย์สามยอด ว่าต้องการให้มีการก่อสร้างท่าทรายในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งมีประชาชนมีความเห็นไม่ตรงกัน จึงได้ยุติการทำประชาคมโดยยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน จึงมีการประชุมหารือในระดับอำเภอเพื่อแก้ไขปัญหา และมีการยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมดังกล่าว และขอให้ตรวจสอบการดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส เพื่อให้ยุติการก่อสร้างท่าทราย โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 นายประทีป การมิตรี นายอำเภอป่าซางได้สั่งการให้มีการระงับการก่อสร้างท่าดูดทรายแล้ว ซึ่งชาวบ้านยังคงแสดงจุดยืนคัดค้านต่อไป

ทางด้านนายพล ดำธรรม กำนันตำบลบ้านเรือน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า เรื่องนี้ ตนได้ประสานกับทาง อบต.บ้านเรือนให้จัดทำประชาพิจารณ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ แต่วงประชาพิจารณ์ล่ม เนื่องจากฝ่ายคัดค้านไม่เอาท่าดูดทรายใหม่ ที่จะเกิดขึ้นโดยบริษัทเอกชนจะเข้ามาดำเนินการ ซึ่งตนเล็งเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะนอกจากจะเป็นการดูดทรายขายหารายได้ให้กับทางหมู่บ้านแล้ว ยังได้รับการช่วยเหลือจากท่าดูดทรายต่างๆ นานา ที่พร้อมจะช่วยเหลือ อีกทั้งเป็นการแก้ปัญหาขุดลอกทางน้ำให้ไหลได้สะดวกขึ้นด้วย แต่หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็ให้มาลงชื่อแสดงความคิดเห็นแต่กลับมาล้มเวทีประชาพิจารณ์แบบนี้มันไม่ถูกต้อง แท้จริงแล้วกลุ่มผู้คัดค้านเองก็เข้าข้างนายทุนอีกฝ่ายที่มีท่าดูดทรายอยู่เดิม แต่พอจะมีท่าดูดทรายใหม่ขึ้นมาเกรงจะเป็นคู่แข่งเสียผลประโยชน์จึงมีการปลุกระดมชาวบ้านดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น