ผลิตภัณฑ์จากผ้าหม้อห้อม ภูมิปัญญาชาวบ้านสร้างรายได้

6

จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยที่โดดเด่น มีความเป็นล้านนามาเป็นเวลาช้านาน โดนเฉพาะวัฒนธรรมการแต่งกาย คือการแต่งกายด้วยผ้าหม้อห้อม เป็นสิ่งที่คู่จังหวัดแพร่มาหลายร้อยปี ผลิตภัณฑ์จากผ้าหม้อห้อมได้สร้างรายได้เข้าจังหวัดแพร่ในแต่ละปีเป็นจำนวนเงินมากมาย สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

นางประภาพรรณ ศรีตรัย ผู้ประกอบการผ้าหม้อห้อมให้ข้อมูลว่า อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เป็นอีกผู้หนึ่งที่สนใจผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมมานาน และเป็นคนบ้านทุ่งโฮ้งมาแต่กำเนิด ต้นตำรับผ้าหม้อห้อมของจังหวัดแพร่ กลับไปให้ความสนใจที่จะฟื้นฟูการผลิตผ้าหม้อห้อม จากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำการโดยใช้สีจากต้ห้นห้อม หรือต้นคราม โดยไม่ยอมใช้สีจากสารเคมี จะเล่าถึงการทำงานของกลุ่มดังนี้

กลุ่มผู้ผลิตผ้าหม้อห้อมโดยใช้จากต้นคราม ได้รวมกลุ่มกันได้ประมาณ 30 คน มีตนเองเป็นประธานกลุ่ม คุณพันธ์ อนุสนธิ์ เป็นรองประธาน คุณพิมลพรรณ ถนอมจิต เลขานุการ คุณรติพรรณ ถนอมจิตร ประชาสัมพันธ์ ซึ่งได้เริ่มทำงานกันเมื่อต้นปี 2548 ได้ลงหุ้นคนละ 100 บาท จำนวนเงิน 30,000 บาท โดยกลุ่มจะใช้วิธีการย้อมผ้าหม้อห้อม จากต้นห้อมหรือต้นครามโดยตรงตามที่บรรพบุรุษทำกันมา มีที่ทำงานของกลุ่มที่บ้านเลขที่ 291 หมู่ 5 ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

จากการค้นคว้าและวิจัยของ อาจารย์วันทนา สะสมทรัพย์ กรมวิจัยวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เกี่ยวกับคุณภาพของสีจากต้นคราม ซึ่งผลการวิจัยประสบผลสำเร็จคุณภาพของสีจากต้นครามเป็นสีที่มีคุณภาพคงทนและสีสวย

อาจารย์วันทนาได้มอบอุปกรณ์การวิจัยให้กับกลุ่มเพื่อรับช่วงต่อหลังงานเสร็จสิ้น ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่าการย้อมผ้าหม้อห้อมจากสีที่ทำจากต้นครามนั้นควรที่อนุรักษ์ไว้ตามแบบบรรพบุรุษของชาวบ้านทุ่งโฮ้งไว้ จึงได้ร่วมใจกันทำผ้าหม้อห้อมซึ่งย้อมจากสีครามธรรมชาติ การทำผ้าหม้อห้อมตามแบบโบราณ ใช้วัตถุดิบ 4 อย่างคือ ต้นห้อมหรือต้นคราม ผ้าฝ้ายทอมือหรือผ้าดิบ สำหรับตัดเย็บเสื้อผ้าแล้วนำมาย้อมด้วยนํ้าห้อม นํ้าด่างจากขี้เถ้าสำหรับเป็นส่วนผสมของสีห้อมที่ได้จากต้นห้อม แป้งข้าวจ้าวสำหรับการลงแป้งเสื้อผ้าหม้อห้อมเพื่อให้รีดเรียบง่าย

ในปัจจุบันนี้ผ้าหม้อห้อมมีการพัฒนาไปหลายรูปแบบเพื่อความทันสมัยในแฟชั่น แต่กลุ่มของเรายังคงใช้การย้อมแบบโบราณอยู่ โดยสีของผ้าที่ย้อมจะออกมาทางสีครามทำให้มีสีสันที่สวยงามและกำลังได้รับความนิยม จึงทำให้ผ้าหม้อฮ้อมเมืองแพร่ก้าวสู่สากลต่อไปและสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น