นครเชียงใหม่ลดขยะ ทำปุ๋ยแจก-ลดเผา

1-jpg
นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ตระหนักในปัญหาการจัดการขยะอย่างถูกวิธี ลดมลภาวะต่างๆ ด้วยหลักการลดขยะ ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้หมด ส่วนที่เป็นขยะเปียกก็คัดแยกนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้นายกฯทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีฯได้ให้ความสำคัญ และดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ประกอบกับช่วงฤดูหนาวจะมีเศษใบไม้ร่วงหลนมากรวมถึงวัชพืชที่แห้ง อาจเสี่ยงต่อการเป็นเชื้อเพลิง ลุกไหม้ในที่ดินรกร้างได้ จึงมีการจัดการให้เกิดประโยชน์

ด้านนายวิสาขะ ปัญญาช่วย หัวหน้าฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อม สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่าขยะในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งมีวันละกว่า 300 ตัน นั้นคณะผู้บริหารฯเน้นย้ำให้นโยบายว่าต้องลดปริมาณขยะลงให้มากที่สุด จึงได้มีการคัดแยกขยะ เพื่อนำไปทำขยะรีไซเคิล แยกพลาสติกออก แยกขยะอันตราย ขยะติดเชื้อ ลดการเผาวัชพืชในชุมชน

และที่เหลือเป็นขยะอินทรีย์ กิ่งไม้ ใบไม้ โดยเฉพาะเปลือกมะพร้าว กะลามะพร้าว มีถึงวันละ 7-8 ตัน จำพวกกิ่งไม้ใบไม้ เปลือก กะลามะพร้าวได้นำไปเผาเป็นถ่านโดยเตาไร้ควันประสิทธิภาพสูง ขณะที่ขยะเปียกและใบไม้ จะถูกนำไปทำปุ๋ยหมัก เพื่อนำมาใช้ในพื้นที่สาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และแจกจ่ายให้กับประชาชนตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้เพาะปลูกพืชผลต่างๆในชุมชนตามเหมาะสมได้โดยไม่ต้องซื้อดิน ซื้อปุ๋ย

ร่วมแสดงความคิดเห็น